Video Tin quốc tế

Australia công bố đầu tư 2 tỷ AUD thúc đẩy thương mại và đầu tư với ASEAN

Bên lề Hội nghị Cấp cao Đặc biệt ASEAN – Australia, hôm nay, Thủ tướng Australia Anthony Albanese công bố khoản đầu tư trị giá 2 tỷ đô la Australia (tương đương gần 1,3 tỷ đô la Mỹ) để thúc đẩy quan hệ thương mại và đầu tư với các nước ASEAN.
10:35 - 06/03/2024

Trong bài phát biểu tại buổi ăn trưa với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Australia và ASEAN, Thủ tướng Australia Anthony Albanese cho biết, nước này sẽ đầu tư 2 tỷ AUD để xây dựng Quỹ tài trợ đầu tư Đông Nam Á để thực hiện các đề xuất được nêu ra trong Chiến lược kinh tế đến năm 2040 mà Australia công bố vào năm ngoái. Khoản đầu tư này sẽ thúc đẩy các doanh nghiệp Australia đầu tư vào khu vực Đông Nam Á và ngược lại.

Cũng trong dịp này, Australia công bố danh sách 10 lãnh đạo doanh nghiệp tiêu biểu đã có nhiều hoạt động hợp tác hiệu quả với ASEAN. Đồng thời, Australia cũng thành lập 2 trung tâm ở thành phố Jakarta của Indonesia và Tp Hồ Chí Minh của Việt Nam để hỗ trợ các nhà xuất khẩu công nghệ của Australia hợp tác với khu vực, qua đó thúc đẩy hoạt động 

Như vậy, sau 2 ngày diễn ra Hội nghị cấp cao Đặc biệt ASEAN-Australia, Australia đã công bố các khoản chi lên tới hơn 2,3 tỷ AUD để thúc đẩy đầu tư-thương mại trong khu vực, hỗ trợ phát triển tiểu vùng Mekong, tăng cường hợp tác biển và thúc đẩy các dự án biến đối khí hậu, chuyển đổi sang năng lượng sạch. Australia đang muốn trở thành quốc gia đi đầu trên thế giới trong lĩnh vực này đồng thời có nhiều ưu thế trong hợp tác với ASEAN, vì vậy, đẩy mạnh hợp tác với ASEAN trong lĩnh vực này sẽ mang lại lợi ích cho cả hai bên.

Thực hiện: Việt Nga,  Thiên Thành - Phóng viên VOV thường trú tại Australia