Video Tin trong nước

Bắc Kạn: Phát triển du lịch cần gắn với đảm bảo môi trường sinh thái

Những năm gần đây lượng du khách tới Bắc Kạn ngày một tăng, tuy nhiên, việc du lịch phát triển nhanh nhưng lại thiếu quy hoạch cụ thể đang tạo ra những thách thức cho du lịch của Bắc Kạn.
13:54 - 12/11/2020

Sở hữu Khu di tích danh thắng cấp quốc gia đặc biệt hồ Ba Bể nằm trong Vườn quốc gia Ba Bể, có 1 Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại là Then Tày và 16 Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia cùng nhiều nét văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc Tày, Mông, Nùng, Dao... những năm gần đây lượng du khách tới Bắc Kạn ngày một tăng. Tuy nhiên, việc du lịch phát triển nhanh nhưng lại thiếu quy hoạch cụ thể đang tạo ra những thách thức cho du lịch của Bắc Kạn.

Tham quan, trải nghiệm cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ của hồ Ba Bể là lựa chọn của nhiều du khách khi đến với Bắc Kạn. Từ bến Buốc Lốm, xuôi thuyền theo dòng sông Năng, rồi xuyên qua động Puông, du khách sẽ được ngắm khung cảnh thiên nhiên thơ mộng với núi non kì vĩ và tươi đẹp. 

Thế nhưng giữa khung cảnh thiên nhiên thơ mộng đó thì tiếng ồn từ động cơ của những chiếc thuyền chở khách du lịch đã ảnh hưởng không nhỏ tới trải nghiệm của khách du lịch.

Ngoài việc ảnh hưởng tới trải nghiệm của du khách thì việc sử dụng thuyền gắn động cơ khi di chuyển trên hồ cũng tạo ra những cơn sóng đánh vào 2 bên bờ gây sạt lở, đồng thời tiếng ồn từ động cơ của thuyền cũng ảnh hưởng không nhỏ tới hệ sinh thái tại Vườn quốc gia Ba Bể.

Cũng theo một số các đơn vị lữ hành, lưu trú ở khu vực này cho biết, du khách khi tìm đến hồ Ba Bể là họ muốn tìm kiếm một không gian yên tĩnh để thưởng thức cảm giác yên bình và tiếng ồn từ động cơ của các phương tiện chở khách du lịch trên hồ Ba Bể đã phá vỡ không gian bình yên của nơi này.

Hiện tại hồ Ba Bể đang có khoảng 200 xuồng gắn động cơ được đăng ký để phục vụ việc vận chuyển khách du lịch.

Theo đánh giá của ngành du lịch tỉnh Bắc Kạn, hệ thống xuồng này đã cũ, người dân chủ yếu phục vụ đa mục đích trong khi lượng khách đến với hồ Ba Bể vẫn còn khiêm tốn. Do vậy, UBND tỉnh Bắc Kạn đã có chủ trương mời gọi các nhà đầu tư để thay thế, cải thiện việc ô nhiễm tiếng ồn từ hệ thống xuồng cũ này.

So với các tỉnh ở khu vực Đông Bắc, du lịch Bắc Kạn xuất phát chậm hơn và còn rất nhiều tiềm năng chưa được khai phá. Tuy nhiên, trong quá trình khai phá những tiềm năng này thì cần sớm có những quy hoạch cụ thể để vừa phát huy tốt những tiềm năng thế mạnh sẵn có nhưng cũng phải đảm bảo các yếu tố phát triển bền vững.

Tiến Dũng - Minh Quân

Mời quý vị xem các tin tức mới nhất tại đây./.