Video Tin trong nước

Bắc Ninh: Khai mạc Festival “Về miền quan họ 2023”

Tối 25/2, tại thành phố Bắc Ninh đã diễn ra chương trình khai mạc Festival “Về miền Quan họ 2023”, kết nối tinh hoa các di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO ghi danh với chủ đề "Miền di sản - Tinh hoa và bản sắc".

23:44 - 26/02/2023

Khai mạc Festival “Về miền quan họ 2023” tại Bắc Ninh

Tham dự chương trình có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cùng lãnh đạo một số bộ, ban, ngành ở Trung ương và địa phương cùng đại diện Đại sứ quán các quốc gia, vùng lãnh thổ và một số tổ chức quốc tế tại Việt Nam.

Phát biểu tại lễ khai mạc Festival “Về miền Quan họ - 2023”, bà Nguyễn Hương Giang, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh khẳng định: Trải qua hàng nghìn năm lịch sử đã hun đúc, kết tinh và hiện hữu trên vùng đất Bắc Ninh - Kinh Bắc một hệ thống di sản văn hóa đa dạng, phong phú và đặc sắc. Bên cạnh đó, Bắc Ninh cũng được mệnh danh là xứ sở của lễ hội dân gian truyền thống, cùng với những phong tục, tập quán tốt đẹp, các hình thức diễn xướng dân gian mang sắc thái riêng, độc đáo, tiêu biểu là dân ca quan họ Bắc Ninh đã được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Tại chương trình, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà trao quyết định công nhận Bảo vật quốc gia đối với ba hiện vật của tỉnh Bắc Ninh được Thủ tướng Chính phủ công nhận đợt 11 năm 2022 cho tỉnh, gồm: Bia đá chùa Tĩnh Lự, niên đại năm Mậu Tý (1648), Tượng Quan Thế Âm chùa Cung Kiệm, niên đại năm Kỷ Tỵ (1449), Thạp đồng Văn hóa Đông Sơn, niên đại khoảng từ thế kỷ III - II trước Công nguyên.

Ngay sau phần lễ là chương trình nghệ thuật đặc sắc với chủ đề "Miền di sản, tinh hoa và bản sắc" được dàn dựng công phu, hoành tráng với sự tham gia biểu diễn của gần 1000 nghệ sĩ, diễn viên, nhạc công đến từ các đoàn nghệ thuật của Trung ương và tỉnh Bắc Ninh cùng với 6 tỉnh, thành phố đại diện cho các vùng miền: Hát Xoan Phú Thọ, Ví Giặm Nghệ Tĩnh (Hà Tĩnh), Nhã nhạc cung đình Huế, Cồng chiêng Tây Nguyên (Đắk Lắk), Đờn ca tài tử Nam Bộ (Bạc Liêu).

Festival “Về miền Quan họ - 2023” là ngày hội văn hóa lớn diễn ra từ nay tới ngày 28/2 với 30 hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch đặc sắc trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh sẽ mang đến cho nhân dân địa phương và du khách nhiều cơ hội trải nghiệm thú vị./.


Thực hiện: Trung Thành