Video Tin trong nước

Bài ca kết đoàn và bức ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh: Vẫn còn nguyên giá trị lịch sử

Bài ca kết đoàn đã trải qua cùng lịch sử dân tộc hơn 60 năm qua, trải qua những thăng trầm của lịch sử và sự phát triển của đất nước. Đến nay, bài ca vẫn còn giữ nguyên giá trị.
15:56 - 14/03/2021

Cùng với bài ca kết đoàn, những sự kiện, tư liệu về Hồ Chủ tịch chỉ huy dàn nhạc bài ca kết đoàn hiện vẫn được lưu giữ cẩn thận để thế hệ sau ghi nhớ đến thời kỳ vàng son của cách mạng Việt Nam thủa còn non trẻ.

Đây là bức ảnh “Bác bắt nhịp bài ca kết đoàn” do nghệ sĩ nhiếp ảnh Lâm Hồng Long chụp vào tối ngày 19/9/1960, mừng thành công Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ III, tại công viên Bách Thảo. Đêm đó Bác cùng các đại biểu cả trong và ngoài nước đến nghe đêm diễn nhạc giao hưởng. Theo nguyện vọng của nhân dân, Bác đứng lên bục chỉ huy, cầm đũa bắt nhịp bài ca kết đoàn. 

Hơn 60 năm trôi qua, bức ảnh “Bác bắt nhịp bài ca kết đoàn” vẫn sống mãi trong ký ức mọi thế hệ người Việt Nam, như một biểu tượng không gì lay chuyển nổi của tinh thần đại đoàn kết toàn dân và ý chí quyết tâm của cả một dân tộc trong sự nghiệp giải phóng và tiến lên xây dựng, phát triển đất nước, dưới ngọn cờ của Đảng và của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu.

Hiện nay, cùng với bức ảnh “Bác bắt nhịp bài ca kết đoàn”, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia đang lưu giữ chiếc đũa nhạc trưởng mà Chủ tịch Hồ Chí Minh dùng bắt nhịp bài kết đoàn. Chiếc đũa mang ký hiệu BTCM 570/ĐM 77, làm bằng gỗ, dài 48cm và hiện đang trưng bày tại phòng số 19 trên Hệ thống trưng bày thường trực của Bảo tàng. 

Thế Hùng - Chí Phương

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.