Video Tin trong nước

Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19 tổng hợp đề xuất Chỉ thị mới

Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ tiếp tục được thực hiện đến ngày 22/4, tuy nhiên, cần có thêm những giải pháp trong tình hình mới để vừa phòng chống dịch bệnh, vừa phục hồi phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội.
20:00 - 17/04/2020

Chiều nay 17/4, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đã tổ chức họp trực tuyến với 63 tỉnh thành nhằm lấy ý kiến tổng hợp kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ.

Dự thảo Chỉ thị mới về việc thực hiện các biện pháp, phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới do Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19 soạn thảo, gồm 3 phần. Phần 1: Các biện pháp áp dụng chung trên phạm vi toàn quốc có 14 điều; phần 2 là các biện pháp áp dụng cho từng nhóm nguy cơ, được chia làm 3 nhóm là: Nhóm nguy cơ cao; nhóm có nguy cơ và nhóm có nguy cơ thấp; phần 3 là thẩm quyền và tổ chức thực hiện có 13 điều xác định rõ trách nhiệm của từng cơ quan ban ngành, địa phương.

Phát biểu tại các điểm cầu, hầu hết các tỉnh đều đồng ý với nội dung dự thảo, tuy nhiên quan điểm các tỉnh kiến nghị việc chống dịch như chống giặc vì vậy nhiều đại biểu đưa ra quan điểm siết chặt hơn so với dự thảo.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng: các địa phương phải cập nhật tình hình theo từng ngày, từng giờ, để các tỉnh luôn phải biết địa phương mình đang ở cấp độ nào. Có thể hôm nay địa phương đang ở nhóm có nguy cơ thấp, nhưng ngày mai có thể nằm trong nhóm có nguy cơ cao. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, chúng ta phải luôn sẵn sàng với tình hình dịch còn kéo dài và chỉ khi nào có vắc xin lúc đó mới kết thúc dịch bệnh.

Cũng theo phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, do dịch bệnh kéo dài nên phải đảm bảo mục tiêu kép, vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế, mặc dù vậy ưu tiên trước hết vẫn phải là chống dịch. Để thực hiện mục tiêu này thì cần có 3 điểm, thứ nhất là phải kiểm soát được dịch, thứ hai là phải chung sống an toàn với dịch bệnh, thứ ba là phải thúc đẩy điều chỉnh tích cực của xã hội. Cùng với đó là sự vào cuộc của các cấp các ngành, của toàn xã hội chứ không riêng ngành y tế, có như vậy, mục tiêu mới thành công.

Mời quý vị xem các chương trình Bản tin Văn hóa - Du lịch đã phát sóng trên Vietnam Journey tại đây./.