Video Tin trong nước

Băn khoăn với các sự cố kỹ thuật thu phí không dừng (ETC)

Ngày 1/6 được ấn định triển khai thí điểm thu phí không dừng 100% trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, sau đó sẽ nhân rộng trên nhiều tuyến cao tốc khác. Tuy nhiên, để đảm bảo giao thông thông suốt trên các làn ETC thì các phương án xử lý sự cố, yếu tố kỹ thuật phải luôn được đặt lên hàng đầu.
22:57 - 31/05/2022

Anh Dương Đức Minh  do công việc thường xuyên phải di chuyển trên các tuyến cao tốc nên xe anh đã dán thẻ thu phí không dừng từ lâu. Anh Minh cho rằng, việc thí điểm 100% thu phí không dừng trên cao tốc là cần thiết. Nhưng theo anh, với người sử dụng dịch vụ, điều quan trọng là trạm kiểm soát có phương án xử lý nhanh chóng, tiện lợi nếu gặp sự cố kỹ thuật hay không. Bởi thời gian qua, xe anh liên tục gặp sự cố khi đi qua các làn ETC.

Những băn khoăn, kiến nghị của người dân là hoàn toàn có cơ sở bởi, người dân thì đồng thuận, nghiêm chỉnh chấp hành quy định khi qua trạm thu phí, nhưng các cơ quan quản lý, đơn vị cung cấp dịch vụ cũng cần đảm bảo các yếu tố kỹ thuật phải thông suốt trên các làn ETC, tránh gây phiền hà cho người dân.

Những sự cố kỹ thuật xảy ra thời gian qua các nhà cung cấp dịch vụ cần nhìn nhận lại một cách khách quan. Việc cần làm sau sự cố là các nhà cung cấp, các cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm về chương trình thí điểm phải có phương án kỹ thuật bền vững để sự cố đó không lặp lại, hoặc hạn chế tới mức ít gây thiệt hại nhất cho khách hàng, như điều kiện và chế tài để xả trạm, giảm ách tắc.

Để có phương án dự phòng cho đường truyền, đảm bảo thí điểm được thông suốt trên tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng vào ngày 1/6, Tổng cục đường bộ đã chỉ đạo đơn vị quản lý khai thác tuyến cao tốc là Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) khảo sát và triển khai đường truyền dự phòng bảo đảm tính dự phòng và việc truyền dữ liệu an toàn, thông suốt khi gặp sự cố đối với các đường truyền hiện nay.

Các chuyên gia ủng hộ việc ứng dụng công nghệ mới vào quản lý giao thông vận tải, quản lý doanh nghiệp, đóng góp vào việc thu phí vật tư hạ tầng. Tuy nhiên, chính phủ và các cơ quan chức năng cần quyết tâm đảm bảo việc thí điểm thu phí không dừng tại cao tốc Hà Nội – Hải Phòng lần này phải thành công, đồng thời giải quyết những vướng mắc tồn đọng thời gian qua trong việc thực hiện thu phí không dừng trên toàn quốc.

Thu Hương – Trọng Khánh – Minh Quân

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.