Video Tin trong nước

Bánh tam giác mạch ăn kèm thắng cố: Sự kết hợp thú vị

# Hoa tam giác mạch ngoài vẻ đẹp thì còn được trồng để làm lương thực và làm ra một thứ bánh tuyệt ngon. Bánh tam giác mạch được ăn kết hợp với món thắng cố, góp phần tạo ra những nét mới trong văn hóa ẩm thực của người Mông ở Hà Giang.
15:05 - 31/10/2023

Trong một bữa cỗ của gia tộc họ Vương – con cháu của vua Mèo ở cao nguyên đá Đồng Văn, hàng 100 trăm chiếc bánh tam giác mạch được hấp từ hôm trước. Chỉ cách bữa ăn 1 tiếng, những chiếc bánh được nướng nóng giòn bằng than hoa và bởi những người phụ nữ cao tuổi khéo tay trong họ.

Vào cuối mùa hoa tam giác mạch, người dân bắt đầu thu hoạch, lấy hạt tam giác mạch phơi khô, một phần ủ thành men rượu nổi tiếng, một phần xay bột làm thành món bánh yêu thích của đồng bào Mông. Điều đó cũng đủ thấy, loài hoa ấy không chỉ làm đẹp cho con người mà còn làm giúp người dân nơi đây làm kinh tế với những đặc sản nổi tiếng chỉ có ở Hà Giang. Món ăn này dành để kết hợp với thắng cố, từ đó làm tăng hương vị ngọt, thanh cho bữa cỗ của mỗi gia đình người Mông ở cao nguyên đá Đồng Văn.

Những buổi tế lễ thêm phần long trọng vì có những vật phẩm cúng lễ mang sắc màu của núi rừng. Những bữa ăn thêm phần hấp dẫn với món ẩm thức mang đặc trưng văn hóa ẩm thực địa phương. Bánh tam giác mạch và thắng cố đang trở thành những món ẩm thực hấp dẫn khách du lịch khám phá du lịch Hà Giang, nơi địa đầu của tổ quốc./.

Thực hiện: Mai Lan, Đức Thành