Video Tin trong nước

Báo chí cần có sự tương tác với mạng xã hội

Chúng ta đang sống trong thời đại phát triển mạnh mẽ của công nghệ 4.0. Chỉ với một chiếc điện thoại là có thể cập nhật được tin tức phong phú trên vô vàn những kênh thông tin, từ báo chí chính thống đến mạng xã hội. Điều này đặt ra thách thức không nhỏ đối với những người làm báo.
19:53 - 21/06/2021

Theo thống kê của Viện Chiến lược thông tin và Truyền thông Việt Nam, có khoảng 55 triệu người sử dụng mạng xã hội, chiếm khoảng 57% dân số. Với một cộng đồng có số lượng người dùng lớn, mạng xã hội dễ dàng kết nối hàng triệu người khiến thông tin lan truyền với tốc độ nhanh tới mức mà ngay cả những trang báo điện tử chính thống hiện nay cũng khó có thể bắt kịp. Thực tế này cho thấy sức ép cạnh tranh rất lớn mà các cơ quan báo chí trong nước đang phải đối mặt.

Tuy nhiên ở góc độ lạc quan, nhiều ý kiến cho rằng, sự phát triển của mạng xã hội với những thế mạnh của nó là không thể phủ nhận trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay, thế nên chúng ta không nên đối lập báo chí với mạng xã hội mà cần có sự tương tác hài hòa với nhau. 

Mạng xã hội là một biển thông tin vô cùng phong phú, ở đó có những thông tin bổ ích, đa chiều, nhưng đồng thời cũng có những thông tin sai lệch, thậm chí độc hại. Vấn đề là báo chí tiếp cận và chọn lọc sử dụng những thông tin trên đó như thế nào để không bị mạng xã hội dẫn dắt. Điều đó phục thuộc vào bản lĩnh chính trị, sự tinh thông về nghiệp vụ, và đặc biệt là đại đạo đức nghề nghiệp của các nhà báo.

Thực hiện: Vũ Đào – Anh Dũng

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.