Video Tin trong nước

Báo chí - Lá cờ đầu trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Thời gian qua, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí đã đạt được những kết quả tích cực. Trong thành công đó có vai trò rất quan trọng của các nhà báo, cơ quan báo chí từ Trung ương và địa phương. Báo chí được coi là lá cờ đi đầu trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
21:16 - 16/11/2021

Từ khi thành lập Ban chỉ đạo Trung ương về chống tham nhũng do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đứng đầu từ năm 2013 và nhất là từ sau Đại hội Đảng lần thứ XII đến nay, cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí đã được triển khai trên một cấp độ mới, ráo riết hơn, quyết liệt hơn, và đã đạt được những kết quả tích cực. 

Trong cuộc đấu tranh đó, báo chí là lực lượng luôn ở trên tuyến đầu, là vũ khí sắc bén, vào cuộc mạnh mẽ và cho thấy hiệu quả to lớn. Nhiều vụ tham nhũng, tiêu cực do báo chí phát hiện đã được xem xét, điều tra, xét xử nghiêm minh.

Trong quá trình xét xử, báo chí tiếp tục đồng hành để làm rõ sự thật. Báo chí chính là lực lượng tiếp sức cho cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng trong toàn Đảng, toàn dân.

Trong cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng tiêu cực ấy, các phóng viên, nhà báo cũng phải đối diện với nhiều thách thức thậm chí là bị đe dọa tới tính mạng của bản thân. Vượt qua nhiều trở ngại, khó khăn, các phóng viên vẫn không nản lòng, họ sẵn sàng nỗ lực, dũng cảm, khách quan và kiên định ngòi bút của mình để nhận diện, phản ánh những biểu hiện tham nhũng, tiêu cực, suy thoái và mang theo quyết tâm nhằm ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực.

Không chỉ phát hiện, đưa ra ánh sáng những vụ việc tham nhũng, tiêu cực, báo chí còn góp phần khôi phục niềm tin trong các tầng lớp nhân dân, tạo động lực mới để đất nước đạt được những thành tựu quan trọng và toàn diện trên nhiều lĩnh vực. Giúp dư luận nhận thấy rõ: “Trong cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng hiện nay, thực sự không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.

Để phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm, hiệu quả của báo chí trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực thì các cơ quan bảo vệ pháp luật cần thống nhất cơ chế cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí, tạo điều kiện cho báo chí tham gia phòng chống tham nhũng, tiêu cực một cách thuận lợi và an toàn. 

Có cơ chế để báo chí theo dõi và đồng hành trong quá trình xử lí các vụ việc tham nhũng, tiêu cực, có các biện pháp bảo vệ an toàn cho nhà báo tham gia cuộc đấu tranh đó. Đặc biệt, cần động viên, khen thưởng kịp thời các cơ quan báo chí và nhà báo có thành tích xuất sắc trong phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Tiến Dũng - Anh Dũng

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.