Video Tin trong nước

Bảo đảm quyền, lợi ích của người tham gia bảo hiểm y tế, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh

Tiếp tục Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa 15, chiều 24/10, Quốc hội thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế. Đa số các đại biểu bày tỏ đồng tình, nhất trí với sự cần thiết việc sửa đổi, bổ sung một số điều.
20:32 - 24/10/2024

BẢO ĐẢM QUYỀN, LỢI ÍCH CỦA NGƯỜI THAM GIA BẢO HIỂM Y TẾ, CƠ SỞ KHÁM BỆNH, CHỮA BỆNH

Tại buổi thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế, các đại biểu đề nghị Ban soạn thảo rà soát kỹ lưỡng hơn một số nội dung về: đối tượng tham gia bảo hiểm y tế, phạm vi được hưởng, mức hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế để đảm bảo quyền, lợi ích của người tham gia bảo hiểm y tế tại các cơ sở khám chữa bệnh.

Về phạm vi được hưởng, mức hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế, trong dự thảo luật đã sửa đổi, bổ sung theo hướng mở rộng phạm vi hưởng, mức hưởng bảo hiểm y tế đối với một số đối tượng. Có ý kiến đề nghị Ban soạn thảo chỉ điều chỉnh mức hưởng, phạm vi được hưởng với một số nhóm đối tượng khi đã đánh giá tác động đầy đủ, toàn diện; bảo đảm bình đẳng về quyền lợi giữa các đối tượng tham gia bảo hiểm y tế có tính chất tương đồng.

Về đối tượng tham gia bảo hiểm y tế, các đại biểu đề nghị, cần nghiên cứu phương án tăng mức hỗ trợ đối với nhóm đối tượng là học sinh, sinh viên, hộ gia đình làm nông nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp. Bởi hiện nay Nhà nước mới hỗ trợ 30% mức đóng bảo hiểm y tế, còn lại 70% họ phải tự đóng.

Đối với việc “Thông cấp khám bệnh, chữa bệnh” theo hướng mở rộng thêm một bước, đảm bảo tốt hơn quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế. Các đại biểu đề nghị cần đánh giá tác động thêm đến khả năng cân đối quỹ bảo hiểm y tế cũng như tổ chức, hoạt động của hệ thống khám bệnh, chữa bệnh, trong đó có y tế cơ sở để đưa ra biện pháp bảo đảm thực hiện phù hợp./.

Thực hiện: Thu Hương – Quốc Hùng