Video Tin trong nước

Báo động đột quỵ ở người trẻ ngày càng gia tăng

Ở Việt Nam, số lượng các ca đột quỵ tăng gấp 3 – 4 lần so với 5 - 10 năm trước. Đáng chú ý, 75% các ca đột quỵ có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến tình trạng thừa cholesterol. Điều đáng nói, không chỉ xảy ra đối với người cao tuổi,giờ đây bệnh nhân đột quỵ đang có nguy cơ ngày càng trẻ hóa.
16:57 - 20/08/2021

Ghi nhận tại Trung tâm Đột quỵ, Bệnh viện Bạch Mai, trung bình mỗi ngày có khoảng từ 40 - 45 ca đột quỵ, trong đó có khoảng gần 20% là bệnh nhân trẻ tuổi (dưới 45 tuổi). Tuy nhiên, chỉ có khoảng 30% bệnh nhân đếp cấp cứu trong cửa sổ “thời gian vàng”. 

Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người bị đột quỵ, trong đó độ tuổi bệnh nhân đột quỵ dưới 45 tuổi đang ngày càng gia tăng. Trong đó có 75% trường hợp có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến tình trạng thừa cholesterol nhưng chính người bệnh và người nhà không quan tâm và thậm chí vẫn rất thờ ơ với yếu tố nguy cơ này.

Đột quỵ là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu. Trong đó có 50% người bệnh đột quỵ không thể tự sinh hoạt mà phải sống lệ thuộc vào người khác và 75% người bệnh đột quỵ không thể trở về cuộc sống sinh hoạt bình thường. 

Điều này không chỉ ảnh hưởng đến người bệnh mà còn gia tăng gánh nặng cho gia đình và xã hội. Với tỷ lệ tử vong cao hoặc để lại nhiều di chứng nặng nề, đột quỵ đang là bệnh lý nguy hiểm và phổ biến trong cuộc sống hiện đại.

Thực hiện: Ngọc Hòa - Đức Thành

Mời quý vị xem các tin trong nước đã phát sóng tại đây./.