Video Tin trong nước

Báo động tình trạng hoán cải container để chở hàng quá tải trọng

Thay vì duy trì việc chấp hành, tuân thủ các quy định của pháp luật thì các doanh nghiệp vận tải đã nghĩ ra đủ các chiêu trò hòng qua mặt lực lượng chức năng, với những phương thức hóa trang vô cùng tinh vi “khoác lên” cho các phương tiện của...
21:51 - 12/05/2023

Báo động tình trạng hoán cải container để chở hàng quá tải trọng

Quan sát bằng mắt thường rất khó để nhận ra điểm bất thường của chiếc container này. Nhưng dù tinh vi đến đâu cũng không thể qua mắt được lực lượng chức năng bởi toàn bộ phần nóc container này đã bị cắt toàn bộ. Điều đáng nói, sau khi cắt nóc những chiếc xe này có thể chở khối lượng hàng hóa gấp 5-6 lần xe tải thường và có thể chạy với tốc độ 90km/h, tiềm ẩn nguy cơ gây mất ATGT khi lưu thông trên đường. Vì lợi nhuận mà nhiều chủ phương tiện đã bỏ ra hàng trăm triệu đồng để hoán cải thành thùng.

Còn đây là những thủ đoạn nhằm che dấu hành vi vi phạm, khi chở vật liệu xây dựng... lái xe chỉ cần bấm nút điều khiển trong cabin, phần cơi nới sẽ được nâng lên bằng hệ thống thủy lực. Khi không chở hàng phần cơi nới này sẽ được điều khiển thụt xuống bằng với mặt thành thùng xe rất đơn giản. Do bên ngoài được phủ bạt che kín nên rất khó để phát hiện được hành vi này nếu không kiểm tra kỹ càng.

Ngoài cắt nóc, sử dụng hệ thống thủy lực... một số chủ doanh nghiệp còn tiến hành lắp bạt cánh hai bên thành thùng để chở quá tải. Đối với trường hợp này, trước mắt lực lượng chức năng sẽ tuyên truyền, nhắc nhở hướng dẫn để chủ doanh nghiệp và lái xe nắm rõ những quy định của pháp luật, từ đó tự giác chấp hành.

Sau 1 thời gian chuyển biến tích cực, những tưởng các chủ xe sẽ nghiêm túc chấp hành nhưng không, các doanh nghiệp vận tải đã bắt đầu có những chiêu trò để chống đối việc kiểm tra xử lý của lực lượng chức năng. Trước thực trạng này, lực lượng CSGT đang tiếp tục đẩy mạnh việc tuần tra kiểm soát và xử lý dứt điểm, không để xe quá tải có cơ hội xuất hiện trở lại.

Rõ ràng, các vi phạm về xe quá khổ quá tải đang ngày càng tinh vi và hiện đại hơn. Điều này cho thấy, ý thức tuân thủ các quy định pháp luật của không ít doanh nghiệp vận tải vẫn còn thấp. Lực lượng chức năng đánh giá, đây là hành vi cố chấp, cố tình vi phạm của các chủ phương tiện này. Chính vì vậy, biện pháp hiệu quả nhất đó là xử lý nghiêm, xử lý triệt để vi phạm. Bên cạnh đó, cần điều tra làm rõ việc độ, chế xe cũng như công tác kiểm định kỹ thuật kém hiệu quả khiến để lọt xe vi phạm ra đường. Có như như vậy, ý thức chấp hành quy định của pháp luật mới được cải thiện./.


Thực hiện: Thu Hương – Quốc Hùng – Trọng Khánh