Video Tin trong nước

Bạo lực học đường và nỗi bế tắc của người thầy

Vụ bạo lực học đường vừa diễn ra ở huyện Sơn Dương, Tuyên quang, trong đó nạn nhân là giáo viên khiến dư luận bàng hoàng, phẫn nộ bởi đi ngược lại mọi giá trị đạo đức.
15:28 - 09/12/2023

Bạo lực học đường và nỗi bế tắc của người thầy

Một nhóm học sinh vây xung quanh dồn cô giáo vào góc lớp, người cầm quạt xỉa xói, người cầm gậy dọa nạt, người chỉ thẳng tay vào mặt cô, nhao nhao kích động, đấu tố... Và tất cả được ghi lại như một thước phim được dàn dựng. Nhưng tiếc rằng đây không phải là thước phim được dàn dựng mà là những gì xảy ra tại trường THCS Văn Phú, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang. Bàng hoàng, phẫn nộ là cảm xúc của bất cứ ai khi nghe thông tin về vụ việc và nghe những lời nói của những đứa trẻ mới chỉ lớp 7 dành cho cô giáo của mình.

Dù cô giáo thiếu kỹ năng sư phạm và sự kiểm soát cảm xúc nhưng rõ ràng hành vi của học sinh trong trường hợp này là sai phạm vô cùng nghiêm trọng khi xúc phạm danh dự và nhân phẩm của chính thày cô mình. Sự bất lực, bế tắc của cô giáo trước một nhóm học sinh trong trường hợp cụ thể này cho thấy 1 thực tế là giáo viên hiện nay đang phải chịu vô số áp lực đến từ nhiều phía. 

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, các ngành chức năng và địa phương đã vào cuộc để xử lý vụ việc. Theo thông tin của công an huyện Sơn Dương, tại buổi làm việc với trường THCS Văn Phú ngày 30.11, các ý kiến đều cho rằng, cả giáo viên và học sinh đều có hành vi thiếu chuẩn mực, cần phải kiểm điểm nghiêm túc. Trước đó, tại Quyết định số 47, do trường THCS Văn Phú ban hành ngày 21/11 đã quyết định cảnh cáo người giáo viên này với lý do vi phạm đạo đức nhà giáo, xúc phạm danh dự nhân phẩm học sinh. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc xử lý như vậy là chưa hợp lý bởi đang có thiên hướng đổ lỗi cho người giáo viên. Điều này sẽ tạo tiền lệ vô cùng nghiêm trọng trong việc giáo dục trẻ bởi nay cô giáo là nạn nhân thì sau này, nạn nhân lâu dài sẽ là những đứa trẻ.  

Rõ ràng, hành vi ứng xử giữa giáo viên và học sinh trong vụ bạo lực học đường này rất bất thường, hiếm khi xảy ra trong môi trường giáo dục. Đúng sai có thể khó rạch ròi, nhưng chắc chắn một điều là khi người thầy trở bên bất lực, bế tắc thì vấn nạn bạo lực học đường sẽ ngày một trầm trọng thêm, tác động tiêu cực đến nhân cách và đạo đức của học sinh.

Thực hiện: Anh Vũ – Trọng Đại – Trọng Khánh