Video Tin trong nước

Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ - Nơi ghi dấu những chiến tích lịch sử

Chiến dịch Điện Biên Phủ được nhắc đến như một chiến thắng vĩ đại nhất của dân tộc Việt Nam. Những ngày này, mảnh đất lịch sử Điện Biên nói chung và Bảo tàng chiến thắng Điện Biên Phủ nói riêng luôn thu hút nhiều du khách trong nước và quốc tế.
20:04 - 07/05/2021

Là nơi lưu giữ hơn 1000 hiện vật sống động, mô tả rõ nét nhất chiến thắng hào hùng của quân đội ta trước thực dân Pháp vào năm 1954, bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ là nơi hẹn gặp giữa quá khứ và hiện tại để du khách khi tới đây hiểu và cảm nhận rõ hơn lịch sử của một Điện Biên Phủ chấn động địa cầu.

Nằm ngay tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Bảo tàng chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ là một trong những công trình quy mô và hiện đại nhất tỉnh Điện Biên. Bảo tàng được thiết kế dạng hình nón cụt, phần trang trí xung quanh được tạo hình quả trám tượng trưng như tấm lưới ngụy trang của chiếc mũ bộ đội cụ Hồ. Sự phong phú, ý nghĩa trong thiết kế cùng cách trưng bày độc đáo đã đưa người xem trở lại chứng kiến cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc Việt Nam trong suốt chiều dài những năm kháng chiến chống Pháp. 

Mỗi kỷ vật, mỗi trang tài liệu ở đây là minh chứng cho lòng quyết tâm, quả cảm của quân và dân ta trong 56 ngày đêm khoét núi, ngủ hầm để làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu. Có lẽ với mỗi người dân Việt Nam khi đặt chân đến tới đây, ai cũng dành cho mình một phút mặc niệm để hồi tưởng lại những giây phút trọng đại của cả dân tộc. 

Dịp kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ năm nay, lần đầu tiên bức tranh Panorama mô tả chiến dịch Điện Biên Phủ được ra mắt khách tham quan. Được vẽ bằng chất liệu sơn dầu, bố cục hình tròn, với tổng diện tích là 3.225m² , bức tranh được chia làm 4 trường đoạn lịch sử được phân theo chủ đề gồm: Toàn dân ra trận, Khúc dạo đầu hùng tráng, Cuộc đối đầu lịch sử và Chiến thắng. 

Ngày nay, bảo tàng chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ như một nhân chứng lịch sử và là điểm đến không thể bỏ qua của mỗi du khách. Mỗi hiện vật của bảo tàng là một phần lịch sử và là cầu nối để thế hệ trẻ, những người chưa từng biết đến chiến tranh thêm trân trọng và gìn giữ những truyền thống quý báu của dân tộc.

Thực hiện: Duy Hưng

Mời quý vị xem các tin trong nước đã phát sóng tại đây./.