Video Tin trong nước

Bảo tàng Nước mắm đầu tiên tại Việt Nam và khát vọng lan tỏa văn hóa làng chài xưa

Tái hiện sống động câu chuyện 300 năm lịch sử của làng chài Phan Thiết xưa, Bảo tàng Nước mắm là địa chỉ nổi tiếng trên bản đồ du lịch của vùng đất này, nơi ẩn chứa khát vọng lan tỏa văn hóa làng chài tới bạn bè trong nước và quốc tế.
20:38 - 13/10/2021

Choáng ngợp là cảm giác đầu tiên đối với bất cứ ai khi đặt chân vào bảo tàng nước mắm bởi trên diện tích lên tới 1.600m2, chứa đựng 14 không gian vừa và nhỏ với từng chủ đề riêng biệt, tái hiện trọn vẹn, sống động lịch sử hình thành và phát triển trong suốt 300 năm qua của làng chài Phan Thiết.

Với sự phối hợp hài hòa giữa yếu tố văn hóa và giải trí, Bảo tàng Nước mắm là ước mơ ấp ủ từ thời thơ ấu của Tiến sĩ Trần Ngọc Dũng, người lớn lên từ làng chài, ra đi từ làng chài rồi trở về làng chài, đem theo khát vọng lan tỏa nền văn hóa độc đáo của làng chài ra thế giới.

Ngoài việc khám phá khoảng 2.000 hiện vật lịch sử trong không gian Chăm Pa xưa, chiêm ngưỡng bản gốc của 2 tấm sắc phong mà vua triều Nguyễn ban cho làng biển Bình Thuận, du khách còn được đặt chân trên con đường cát trắng trải dài để đến không gian trưng bày những chiếc tĩn từ xưa đến nay, tìm hiểu bí quyết tạo nên hương vị đặc trưng của nước mắm Phan Thiết, nơi được mệnh danh là thủ phủ nước mắm của Việt Nam.

Khu vực trưng bày lịch sử hình thành, phát triển của nghề làm nước mắm tại Bảo tàng được thiết kế như rạp chiếu phim, với nhiều hình ảnh, tư liệu quý. Tại đây, du khách có thể tìm hiểu quy trình “ủ chượp” thủ công, nếm thử thứ nước mắm hảo hạng trước khi đến không gian chợ xưa, nơi bán đủ loại sản vật địa phương.

Từ ước mơ ấp ủ thuở ấu thơ, với tài năng và tâm huyết của người con làng chài năm nào, Bảo tàng Nước mắm ra đời, hòa quyện bài bản giữa văn hóa và giải trí, trở thành niềm tự hào của người dân địa phương và là điểm đến yêu thích của đông đảo du khách.

Thực hiện: Anh Vũ – Sỹ Thành

Mời quý vị xem các tin trong nước đã phát sóng tại đây./.