Video Tin trong nước

Bảo tồn giá trị lịch sử nội đô: Hãy biến phố cổ thành nơi mang lại lợi ích cho xã hội

Theo đồ án quy hoạch nội đô lịch sử TP. Hà Nội, khu phố cổ thuộc quận Hoàn Kiếm sẽ được bảo tồn để tạo lập hình ảnh kiến trúc đô thị cổ đặc trưng. Tuy nhiên với thực trạng về ý thức bảo tồn hiện nay, cần sự quyết liệt hơn nữa để biến quy hoạch trên giấy trở thành hiện thực.
19:16 - 26/04/2021

Hội An – Một hình mẫu về công tác bảo tồn và khai thác hiệu quả những giá trị lịch sử của một đô thị cổ. Đây là điều đã được những trang bình chọn du lịch uy tín trên thế giới công nhận. Và hình mẫu này lại được nhắc đến nhiều hơn khi Hà Nội công bố quy hoạch nội đô lịch sử. 

Theo đồ án quy hoạch nội đô lịch sử TP. Hà Nội công bố mới đây, khu phố cổ nằm trên địa phận quận Hoàn Kiếm sẽ được bảo tồn để tạo lập hình ảnh kiến trúc đô thị cổ đặc trưng. Tuy nhiên, những hình ảnh xây dựng cao tầng vi phạm quy hoạch như thế này vẫn còn tồn tại ngang nhiên giữa phố cổ cho thấy thực trạng về ý thức bảo tồn những giá trị kiến trúc lịch sử tại đây trong nhiều năm qua của một bộ phận người dân và cán bộ quản lý đã vô hình chung tiếp tay phá vỡ nét đặc trưng của phố cổ. 

Sẽ cần sự quyết liệt hơn nữa trong quá trình đưa những mục tiêu quy hoạch trên giấy trở thành hiện thực. Việc bảo tồn không phải đến khi có quy hoạch mới cần được nghiêm túc thực hiện. Việc bảo tồn cần được tuyên truyền ngấm vào nhận thức của người dân và các cấp chính quyền. Quy hoạch phân khu nội đô vừa công bố sẽ là cơ sở pháp lý để Hà Nội giải được bài toán phát triển với bảo tồn các di sản văn hóa Thủ đô.

Thực hiện: Vũ Đào – Chí Phương – Vân Anh

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.