Video Tin trong nước

Bảo tồn giá trị nghệ thuật đàn Tính, hát Then

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có quyết định về việc đẩy mạnh xây dựng các chương trình tuyên truyền bảo tồn giá trị dân ca, dân nhạc, dân vũ các dân tộc thiểu số. Đây cũng là cơ hội để hát Then, đàn Tính tiếp tục được phổ biến rộng rãi hơn đến với quần chúng nhân dân và bạn bè quốc tế.
19:53 - 27/09/2021

Những giai điệu hát Then rộn ràng không thể thiếu trong những dịp diễn ra các sự kiện quan trọng của người Tày, Nùng, Thái ở một số tỉnh vùng cao phía Bắc. Then trong quan niệm của người Tày có nghĩa là “Trời”. 

Hát Then là điệu hát của “trời” – một loại hình diễn xướng âm nhạc tín ngưỡng thuật lại cuộc hành trình của con người lên thiên giới cầu xin Then ban cho may mắn và cuộc sống tốt lành. Hát Then bắt nguồn từ cuộc sống lao động, nên Then thẩm thấu những giá trị văn hoá lâu đời, mang tính nhân văn sâu sắc. 

Khi thực hành nghi lễ, người hát Then không thể thiếu các dụng cụ như đàn tính, chùm xóc nhạc, quạt... Đặc biệt trong đó, đàn Tính được coi là nhạc cụ mang “hồn” dân tộc, là cầu nối giữa con người với thế giới tâm linh. Đàn Tính thường có 3 dây được làm bằng tơ se, tượng trưng cho cha, mẹ và đất nước.

Ngày nay, hầu hết các hoạt động văn hóa của người Tày như: cưới xin, mừng thọ, liên hoan văn nghệ … đều có sự xuất hiện của đàn Tính, hát Then như một nét đẹp và là niềm tự hào của đồng bào các dân tộc miền núi phía Bắc.

Những nghệ nhân đã không quản khó khăn, mang tiếng đàn, tiếng hát, những điệu múa của dân tộc mình đi khắp nơi để giới thiệu đến rộng rãi nhân dân, du khách và bạn bè quốc tế, góp phần khơi dậy lòng tự hào bản sắc văn hóa dân tộc, tinh thần đoàn kết, khát vọng phát triển đất nước.

Thực hiện: Vũ Đào – Chí Phương

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.