Video Tin trong nước

Bảo tồn, quảng bá áo dài ngũ thân truyền thống

Sự xuất hiện của chiếc áo dài ngũ thân trong các lễ hội, sự kiện văn hóa gần đây đang cho thấy một “làn sóng” phục hồi, bảo tồn và quảng bá nét đẹp trong trang phục truyền thống dù âm ỉ nhưng lại có sức lan tỏa mạnh mẽ.
20:49 - 23/10/2020

Áo dài ngũ thân truyền thống dành cho nam được định hình từ thời Chúa Nguyễn Phúc Khoát (1739-1765), người có công khai sáng và hoàn thiện chiếc áo dài mang bản sắc thuần Việt. Tuy nhiên, qua những thăng trầm của lịch sử và biến đổi của thời cuộc, chiếc áo ngũ thân truyền thống dần chìm vào quên lãng. 

Gần đây, nhiều nhà nghiên cứu và những người yêu văn hóa dân tộc đã nỗ lực khôi phục và bảo tồn áo dài ngũ thân truyền thống, nhóm “Đình làng Việt” là một trong số đó. Tại triển lãm trang phục truyền thống các nước ASEAN tại Hà Nội, gần 50 thành viên của nhóm “Đình làng Việt” từ 3 miền đất nước đã cùng tề tựu, tự hào khoác lên mình bộ áo ngũ thân, trang nhã, thanh lịch mà vẫn nổi bật.

Giữa những trang phục đa sắc màu của nhiều quốc gia ASEAN hay giữa đám đông, những chiếc áo dài ngũ thân truyền thống Việt Nam vẫn mang một bản sắc riêng không thể trộn lẫn, dường như làm sống lại một thời lịch sử xa xưa. 

Áo dài từ lâu đã được coi là thương hiệu nhận diện của Việt Nam. Tà áo dài của người phụ nữ đã khẳng định được vị trí trong xã hội hiện đại. Phải chăng đã đến lúc nam giới cũng cần đưa tà áo dài ngũ thân trở lại bởi nó từng là biểu tượng của đất nước một thời. Thế hệ hôm nay phải có trách nhiệm bảo tồn, phát triển và quảng bá bản sắc văn hóa dân tộc thông qua bộ trang phục này.

Thực hiện: Anh Vũ - Quốc Hùng

Mời quý vị xem các tin tức mới nhất tại đây./.