Video Bản tin Sức khỏe 24H

Basedow và những biến chứng nguy hiểm

Trong nhóm bệnh tự miễn dịch, có bệnh Basedow, một dạng bệnh nội tiết thường gặp, chiếm hơn 90% các trường hợp cường giáp. Căn bệnh này đã và đang ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người bệnh, gây nên hậu quả nghiệm trọng đe dọa đến tính mạng.
09:30 - 16/02/2023

Sống chung với căn bệnh Basedow suốt 12 năm qua, chị Hảo đã và đang phải đối mặt với nhiều khó khăn trong cuộc sống về cả gia đình lẫn công việc ngoài xã hội. Không nghĩ mình mắc căn bệnh này, chỉ khi những người xung quanh nhận ra những thay đổi bất thường của chị như: mắt lồi, cổ to, sụt cân nhanh chị mới đi khám và nhập viện điều trị.

Còn trường hợp bệnh nhân này, mới phát hiện được bệnh trong lần đi khám sàng lọc từ cuối tháng 06 năm 2022. Nhập viện điều trị trong tình trạng: tay chân run cầm nắm đồ vật cũng khó, đánh trống ngực, nhịp tim đập nhanh và mắt nhìn mờ bất thường.

Basedow  nguyên nhân phổ biến nhất chiếm hơn 70% số trường hợp các loại cường giáp. Bệnh có xu hướng phát triển trong gia đình bởi mang tính di truyền và thường xảy ra ở phụ nữ có độ tuổi từ 20-50 tuổi gây ra những biến chứng nặng nề về tim mạch, tiêu hóa, tâm-thần kinh. Để phòng tránh bệnh, các bác sĩ khuyến cáo cần tập luyện thể dục thường xuyên, bổ sung đủ i-ốt, dinh dưỡng hợp lý, tầm soát các bệnh lý tuyến giáp nên được thực hiện hàng năm, đặc biệt ở đối tượng là nữ giới trên 20 tuổi. Việc tầm soát sớm có thể phát hiện bệnh và điều trị ngay từ giai đoạn chưa có triệu chứng, người bệnh ít bị ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và bệnh hoàn toàn có thể điều trị khỏi.

Thực hiện: Hữu Quảng – Đức Thành