Video Tin quốc tế

Bắt đầu sản xuất hàng loạt robot hình người tại Trung Quốc

Từ cuối năm 2023, Trung Quốc đã ra văn bản về việc thúc đẩy đổi mới công nghệ và phát triển công nghiệp robot hình người với mục tiêu sản xuất hàng loạt loại người máy này vào năm 2025. Tuy nhiên, mọi việc có vẻ như đang diễn tiến nhanh hơn dự kiến.

08:46 - 13/06/2024

Bắt đầu sản xuất hàng loạt robot hình người tại Trung Quốc

Nhà khoa học vĩ đại Isaac Newton, nhà bác học nữ duy nhất giành 2 giải Nobel Marie Curie, nhà văn nổi tiếng Trung Quốc Lỗ Tấn hay nhà phát minh, người đồng sáng lập Apple Inc. – công ty công nghệ hàng đầu thế giới Steve Jobs, tất cả những danh nhân này đã rời ra trần thế nay như được tái sinh tại Bảo tàng Khoa học Công nghệ tương lai EX (Dalian EX Future Technology Pavilion) ở thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, miền Đông Bắc Trung Quốc. Đây chỉ là một phần nhỏ trong số các sản phẩm robot hình người của công ty EXROBOTS – một doanh nghiệp công nghệ cao của Trung Quốc thành lập năm 2013. 

Từ cuối năm 2023, Trung Quốc đã cho biết sẽ phát triển robot hình người tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) để đáp ứng nhu cầu của nhiều ngành, nghề trong nước. Trong một văn bản tiết lộ kế hoạch táo bạo nhằm sản xuất hàng loạt robot hình người, Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc (MIIT) đặt mục tiêu, đến năm 2025, nước này sẽ hoàn thiện và đưa robot hình người vào sản xuất hàng loạt. 

Trong khi đó, MIIT đánh giá sự hiện diện của robot hình người sẽ đem tới đột phá tương tự máy vi tính, điện thoại thông minh hay xe năng lượng mới và có thể định hình lại mô hình phát triển công nghiệp toàn cầu.

Quốc gia tỷ dân đang nuôi tham vọng dẫn đầu về công nghệ mới, từ AI đến điện toán lượng tử. Robot hình người là lĩnh vực đang được Trung Quốc tăng cường nghiên cứu, nhằm tạo sản phẩm đủ sức cạnh tranh với Mỹ./.

Thực hiện: Bích Thuận - VOV tại Trung Quốc