Video Tin quốc tế

Bầu cử tại Australia Công đảng chiếm thế áp đảo trên chính trường

Công đảng đang chiếm thế áp đảo tại Australia khi không chỉ nắm quyền kiểm soát chính quyền liên bang mà còn còn kiểm soát chính quyền tại hầu hết các bang và vùng lãnh thổ của nước này.
17:27 - 26/03/2023

CÔNG ĐẢNG CHIẾM THẾ ÁP ĐẢO TRÊN CHÍNH TRƯỜNG AUSTRALIA

Tại bang New South Wales của Australia đã diễn ra cuộc bầu cử Quốc hội bang với chiến thắng vang dội thuộc về Công đảng. Không chỉ dành chiến thắng, Công đảng còn có đủ 47 ghế để giành quyền thành lập chính phủ của riêng mình. Sự thất bại của liên đảng Tự do và Quốc gia trong cuộc bầu cử tại bang New South Wales được dự đoán từ trước bởi người dân đang rất thất vọng với cuộc sống đang ngày càng khó khăn khi giá cả sinh hoạt tăng cao, việc thuê nhà ở gặp nhiều khó khăn. 

Ngân hàng Dự trữ Australia tăng lãi suất 10 lần liên tiếp trong chưa đầy 1 năm qua đang tạo ra nhiều thách thức lớn cho người dân. Không chỉ vậy tại bang New South Wales, tình trạng bác sỹ, giáo viên, và những người làm việc trong ngành giao thông phải làm việc nhiều giờ liên tục mà chế độ đãi ngộ không hợp lý khiến cho những đối tượng này liên tục thực hiện các cuộc đình công, ảnh hưởng đến nhiều người dân. 

Chiến thắng của Công đảng tại bang New South Wales không chỉ chấm dứt 12 năm nắm quyền của Liên đảng Tự do và Quốc gia tại bang này mà còn cho thấy uy tín của Công đảng đang gia tăng mạnh mẽ tại Australia. Sau chiến thắng của Công đảng trong cuộc bầu cử Quốc hội liên bang vào năm 2022, giờ đây, Công đảng không chỉ nắm chính quyền liên bang của Australia mà còn nắm chính quyền tại tại 7/8 bang và vùng lãnh thổ của nước này. Việc chiếm ưu thế ở cả cấp liên bang cũng như cấp bang tại đang tạo ra sự tự tin và sức mạnh lớn, giúp Công đảng thuận lợi trong việc thực hiện các mục tiêu đã đề ra./.

Thực hiện : Việt Nga - Văn Thành, Phóng viên VOV thường trú tại Sydney, Australia