Video Bản tin Sức khỏe 24H

Bệnh động kinh ở trẻ nhỏ điều trị bằng cách nào?

Bệnh động kinh ở trẻ nhỏ xuất phát từ rối loạn từng cơn chức năng của hệ thần kinh trung ương . Đây là loại bệnh khiến cho bệnh nhân dễ tái phát những cơn co giật không rõ nguyên nhân. Căn bệnh này cần sự kiên trì, hợp tác giữa gia đình và bệnh viện.
11:26 - 09/04/2023

Khó khăn trong điều trị bệnh động kinh ở trẻ nhỏ

Đây là những giây phút em bé này được vui vẻ trong vòng tay của me. Những di chứng của sốt cao, xuất hiện nhiều cơn co giật đã gây cho em rất nhiều đau đớn và phải nhập viện điều trị, sau quá trình thăm khám các bác sĩ chẩn đoán bé bị co giật kéo dài dẫn đến hình thành sóng của bệnh động kinh. 

Có đến một nửa số trẻ nằm điều trị tại Khoa Thăm dò Chức năng Thần kinh -Bệnh viện Nhi Trung ương, không có một giấc ngủ ngon bởi cơn động kinh khiến những cơ thể bé bong rung lên bất cứ lúc nào. Tại Việt Nam, động kinh ở trẻ em là bệnh phổ biến nhất và có tính chất phức tạp, bao gồm các loại co giật, các cơn giật. Cụ thể tỷ lệ bệnh động kinh ở trẻ em có đến 50,5% xuất hiện trước 10 tuổi, 75% dưới 20 tuổi và có xu hướng gia tăng sau 60 tuổi nên quá trình điều trị gặp rất nhiều khó khăn.

Ngoài những khó khăn về công tác điều trị, chi phí, cũng như sự kiên trì của gia đình người bệnh động kinh còn gặp phải những vấn đề về tâm lý- xã hội. Đó cũng là những nguyên nhân khiến căn bệnh có thể tái phát sau khi đã điều trị ổn định. Vì vậy cần phải có những biện pháp phù hợp, đẩy mạnh sự chung tay của cả cộng đồng, nâng cao công tác vận động tuyên truyền về nhận thức của người dân trong việc phát hiện và điều trị bệnh.

Thực hiện: Hữu Quảng – Sỹ Thành