Video Bản tin Sức khỏe 24H

Bệnh nhân bị uốn ván từ tai nạn lao động

Thời gian gần đây, số lượng bệnh nhân nhập viện vì bị uốn ván gia tăng nhanh chóng. Trong số những bệnh nhân bị uốn ván, chiếm số lượng tương đối lớn là do tai nạn lao động. Không ít bệnh nhân đã chuyển bệnh nặng do bệnh để quá muộn.
14:57 - 02/12/2023

BỆNH NHÂN BỊ UỐN VÁN TỪ TAI NẠN LAO ĐỘNG

Tai nạn khi đi làm đồng rất phổ biến. Bởi phần lớn người dân đều không dùng các phương tiện bảo hộ lao động như ủng đeo chân, găng tay, quần áo. Dẫn tới, người dân dễ dẫm vào những vật sắc nhọn, gây chảy máu và bị uốn ván mà không hề biết.

Theo khảo sát của ngành y tế thì Những người có nguy cơ mắc bệnh là: người lao động nông nghiệp, làm việc ở các trang trại, các nông lâm trường, chăn nuôi gia súc và gia cầm, dọn vệ sinh cống rãnh, chuồng trại, công nhân xây dựng...

Nha bào uốn ván có trong đất, cát bụi, phân trâu, bò, ngựa và gia cầm, cống rãnh, dụng cụ phẫu thuật không tiệt khuẩn kỹ, sắt thép gỉ... và xâm nhập vào cơ thể qua vết thương, sau đó thoát nha bào thành thể hoạt động, giải phóng ngoại độc tố vào máu và tấn công các bản vận động thần kinh - cơ, làm cho bệnh nhân bị co cứng cơ và trên nền co cứng đó xuất hiện các cơn co giật. Bệnh nhân bị tử vong do suy hô hấp, rối loạn thần kinh thực vật và ngừng tim. 

Uốn ván có tỷ lệ tử vong rất cao 25 - 90%. Các bác sỹ khuyến cáo Để đề phòng bệnh uốn ván, người dân Khi đi làm đồng cần sử dụng các phương tiện bảo hộ như ủng đi chân, găng tay và quần áo bảo hội. Đây là những phương tiện để bảo vệ tốt nhất những loại tai nạn do các vật sắc nhọn gây chảy máu và dễ dẫn tới bệnh uốn ván.

Thực hiện: Mai Lan – Sỹ Thành