Video Bản tin Sức khỏe 24H

Bệnh nhân chạy thận thường bị suy tim

Khi tim bị suy yếu, chức năng này cũng bị giảm sút và máu không được đưa đến các cơ quan trong cơ thể và khi đó sẽ có các triệu chứng của suy tim biểu hiện ra bên ngoài. Một trong những nguyên nhân gây suy tim đó chính là suy thận.
18:58 - 11/02/2023

 Ở năm thứ 2 chạy thận, bệnh nhân này đã phát hiện bị suy tim. Dù tuổi ngoài 40, là nam giới, có sức khoẻ tốt nhưng do huyết áp cao mà bệnh nhân chạy thận này đã nhanh chóng chuyển suy tim. Phần lớn bệnh nhân chạy thận thường bị suy tim, người sớm bắt đầu bị từ năm thứ 2, còn lại thông thường ở năm thứ 8 bắt đầu phát hiện suy tim.

Việc huyết áp không ổn định, tăng hoặc giảm đột ngột gây ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe đôi khi còn đe dọa tính mạng của người bệnh không thể xem thường.

Thiếu máu là tình trạng thường gặp ở những người mắc bệnh thận. Thiếu máu dẫn tới huyết sắc giảm, oxy cung cấp cho cơ thể không đủ. Để đáp ứng oxy cho cơ thể, tim phải hoạt động nhiều hơn, liên tục và hết công suất. Chính điều này khiến nhịp đập của tim tăng lên, hoạt động quá tải, lâu ngày tim sẽ bị suy yếu. Vì vậy, việc tầm soát bệnh tim định kỳ hàng năm đặc biệt là đối với các bệnh nhân đang chạy thận là rất quan trọng để phát hiện và điều trị bệnh kịp thời, tránh bệnh suy tim nặng có thể dẫn tới bệnh nhân tử vong.

Thực hiện: Mai Lan, Ngọc Toàn