Video Bản tin Sức khỏe 24H

Bệnh nhân không điều trị viêm gan C khiến bệnh trở nặng

Bệnh viêm gan C thuộc nhóm bệnh lý nguy hiểm về gan nhưng đa số nhiều người còn chủ quan vì chưa hiểu rõ về căn bệnh này. Một bộ phận người bệnh dù được phát hiện sớm nhưng lại chủ quan không điều trị, khiến bệnh trở nặng khó cứu chữa.

17:17 - 14/09/2023

Bệnh nhân không điều trị viêm gan C khiến bệnh trở nặng

Vàng da, vàng mắt, cơ thể suy kiệt, tiêu hóa kém, bệnh nhân nhiễm viêm gan C này thời gian sống còn rất ngắn. Đã từng phát hiện viêm gan C cách đây 22 năm, bệnh nhân không điều trị và hậu quả bệnh tiến triển nặng và khó cứu.

Bệnh viêm gan C là một trong những bệnh truyền nhiễm điển hình về gan, gây ra bởi siêu virus viêm gan C (HCV). Loại virus này sẽ xâm nhập, tấn công và làm tổn thương gan dẫn tới các biến chứng nguy hiểm thậm chí là xơ gan, ung thư gan.

Theo ước tính, mỗi năm, có khoảng 150 triệu người nhiễm virus viêm gan C mạn tính và có nguy cơ phát triển thành xơ gan, suy gan hoặc ung thư gan dẫn đến tử vong. 

Bệnh nhân mắc viêm gan C, gan bị viêm và tổn thương lâu ngày do virus gây ra, các tế bào gan khỏe mạnh sẽ dần bị thay bằng các mô sẹo, đây chính là biểu hiện của xơ gan. Quá trình tiến triển bệnh mất khoảng 20-30 năm và nó có thể diễn ra nhanh hơn nếu người bệnh uống rượu, bị nhiễm HIV và không thực hiện các biện pháp điều trị đúng cách. Viêm gan C là bệnh có thể điều trị khỏi hoàn toàn, vì vậy, người bệnh khi phát hiện bệnh cần điều trị sớm và tuân thủ đúng phác đồ điều trị bệnh của bệnh viện./.


Thực hiện: Mai Lan – Ngọc Toàn