Video Bản tin Sức khỏe 24H

Bệnh nhân Lupus giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn cuộc sống

Thấu hiểu nổi khổ của bệnh nhân nghèo chữa trọng bệnh, nhóm những người cùng cảnh ngộ lupus ban đỏ đã vận động các hội viên giúp đỡ những người khó hơn mình. Từ đó nhiều hoàn cảnh khó khăn đã có thêm kinh phí yên tâm điều trị bệnh.

bệnh nhân, lupus ban đỏ,...
00:42 - 18/04/2023

Cộng đồng bệnh nhân Lupus giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn

Mẹ đã mất vài năm nay do mắc bệnh Lupus ban đỏ nhưng Trần Thị Hồng Thoa không quên được khoản tiền cả trăm triệu đồng mà gia đình nhận được từ sự quyên góp của nhóm những người cảnh ngộ lupus ban đỏ. Số tiền này đã đủ cho gia đình trang trải chi phí điều trị những tháng cuối mẹ nằm bệnh viện và một phần lo hậu sự cho bà.

Nhóm những người cùng cảnh ngộ ra đời năm 2016 đã thu hút hàng chục nghìn bệnh nhân tham gia. Năm 2019 nhóm thành lập quỹ thăm hỏi bệnh nhân khó khăn, với số tiền quyên góp mỗi năm từ các cá nhân. Từ nguồn quỹ này có những bệnh nhân hoàn cảnh khó khăn được nhận từ 10 tới 20 triệu đồng hoặc có người lên tới cả trăm triệu đồng. Nhóm  không chỉ trao đổi kiến thức điều trị bệnh mà còn giúp đỡ, tương trợ, tạo việc làm cho các thành viên trong nhóm. Chẳng hạn tiêu thụ các mặt hàng nông sản vùng miền, hay cùng chia sẻ công việc làm thủ công.

Mẹ mắc bệnh lupus ban đỏ đã mất, Thoa cũng phát hiện bệnh trước khi mẹ mất 3 năm. Nhận được sự giúp đỡ của cộng đồng bệnh nhân trong nhóm, Thoa càng hiểu hơn tình con người, dù cùng hoàn cảnh điều trị trọng bệnh nhưng lá lành vẫn đùm lá rách.  

Hiện Thoa thuê nhà ở Hà Nội vừa đi làm vừa chữa bệnh, em dành căn phòng trọ là nơi nghỉ chân cho những bệnh nhân về Hà Nội khám bệnh có hoàn cảnh khó khăn hơn em. Dù làm một việc nhỏ nhưng Thoa thấy vui vì em mong muốn được trả ơn cho cuộc đời./.

Thực hiện: Mai Lan - Ngọc Toàn - Đức Thành