Video Bản tin Sức khỏe 24H

Bệnh nhân nấm phổi Aspergillus khó khăn vì không được thanh toán bảo hiểm y tế

Nấm phổi là một bệnh nhiễm trùng phổi, hay gặp ở người suy giảm miễn dịch, già yếu, mắc bệnh mạn tính lâu ngày. Tỷ lệ bệnh nấm phổi chỉ chiếm 0,02% các bệnh phổi, tuy nhiên khi bị nấm phổi không phát hiện điều trị kịp thời, khả năng tử vong rất cao.
17:20 - 04/05/2023

Bệnh nhân này phát hiện nấm phổi aspergillus từ năm 2016, bệnh nhân có tiền sử bệnh lao và đây là điều kiện để nấm phổi phát triển. Từ một người có thể trạng to lớn, khỏe mạnh, giờ cơ thể bệnh nhân suy kiệt vì sự tàn phá của nấm phổi, cùng với đó sự khánh kiệt về tài chính bởi khoản chi phí 5 triệu / tháng để điều trị bệnh nấm phổi.

Hiện nay, nấm phổi bệnh nhân phải tự chi trả tiền thuốc hàng tháng từ vài triệu tới vài chục triệu. Với khoản chi trả như vậy đã khiến không ít bệnh nhân uống thuốc cầm chừng không theo đơn của bác sỹ. Vì vậy mà bệnh tiến triển nặng nhanh và thời gian sống khó kéo dài.

Theo thống kế, khoảng 50% bệnh nhân đã từng mắc lao, đến khám lại tại các cơ sở chuyên khoa hô hấp mắc nấm phổi do Aspergillus. Nếu như với bệnh lao, Việt Nam là nước có gánh nặng bệnh tật đứng thứ 11 thế giới, thì với bệnh nấm phổi aspergillus mạn tính, chúng ta đứng thứ 5 trên thế giới với trên 55.000 ca. Vì vậy giảm gánh nặng cho bệnh nhân, chính sách bảo hiểm y tế cần quan tâm chi trả cho đối tượng thuộc nhóm bệnh này.