Video Bản tin Sức khỏe 24H

Bệnh nhân sốt xuất huyết bị chảy máu, cần được điều trị kịp thời

Chảy máu khi sốt xuất huyết có biểu hiện là chảy máu cam, chảy máu chân răng, bầm dưới da, xuất huyết đường tiêu hóa, xuất huyết âm đạo, trường hợp nặng gây vỡ hồng cầu, thoát mạch, cô đặc máu, chảy máu ồ ạt trong và ngoài cơ thể, đe dọa tử vong.

06:09 - 27/11/2023

Bệnh nhân sốt xuất huyết bị chảy máu, cần được điều trị kịp thời

Bệnh sốt xuất huyết thường biểu hiện trầm trọng hơn sau giai đoạn hạ sốt (từ ngày thứ 2 đến ngày thứ 5. Tình trạng tổn thương mạch máu và mạch bạch huyết gây ra dấu hiệu xuất huyết, với biểu hiện thường gặp là chảy máu cam, chảy máu ở nướu hoặc xuất huyết dưới da, gây ra vết bầm tím. Trường hợp nặng hơn, bệnh nhân bị sốc, huyết áp thấp, huyết tương thoát khỏi mạch máu, gây chảy máu ồ ạt trong và ngoài cơ thể. Thể bệnh sốt xuất huyết này hay gặp ở trẻ em độ tuổi đến trường. Tuy nhiên hiện nay, tỷ lệ người lớn mắc bệnh cũng không hiếm. Mặc dù trẻ nhỏ có sức đề kháng còn tương đối yếu và chưa hoàn thiện, nhưng đôi khi người lớn lại có bệnh cảnh nặng nề hơn trẻ em, thậm chí đe dọa tử vong.

Bệnh nhân sốt xuất huyết khi có các dấu hiệu chảy máu cần nhập viện để điều trị kịp thời. Chảy máu là những dấu hiệu sau khi bệnh nhân đã hạ sốt, lúc này chính là thời điểm nguy hiểm có thể gây tử vong do chảy máu ồ ạt trong và ngoài cơ thể. Vì vậy, khi bệnh nhân đã qua ngày sốt cao, đây sẽ là lúc bệnh nhân cần để ý các dấu hiệu chảy máu để tránh nguy hiểm tới tính mạng./.

Thực hiện: Mai Lan - Ngọc Toàn.