Video Bản tin Sức khỏe 24H

Bệnh nhân ung thư da ở Việt Nam thường được phát hiện bệnh muộn

Dấu hiệu ung thư da thường xuất hiện ở vùng da hở, 90% ở vùng mặt. Phần lớn bệnh nhân ung thư da thường bị bỏ qua giai đoạn đầu, khi phát hiện thường là sau 2 tới 3 năm xuất hiện dấu hiệu tiền ung thư, điều này khó khăn cho quá trình điều trị.
15:49 - 18/11/2023

BỆNH NHÂN UNG THƯ DA Ở VIỆT NAM THƯỜNG ĐƯỢC PHÁT HIỆN BỆNH MUỘN

Ung thư da chủ yếu gặp ở người già, nam nhiều hơn nữ. Dấu hiệu ung thư da thường xuất hiện ở vùng da hở, 90% ở vùng mặt. Mặt khác, các tổn thương trên da có thế biến đổi từ lành tính sang ác tính sau một thời gian dài tồn tại và phát triển. Phần lớn bệnh nhân ung thư da thường bị bỏ qua giai đoạn đầu, khi phát hiện thường là sau 2 tới 3 năm xuất hiện dấu hiệu tiền ung thư, điều này khó khăn cho quá trình điều trị.

Ung thư da là một dạng ung thư phổ biến, có thể phát hiện sớm và điều trị triệt căn. Tuy nhiên, bệnh nhân thường được phát hiện sau 2 tới 3 năm xuất hiện dấu hiệu tiền ung thư. Trong khi phát hiện càng sớm thì tiên lượng điều trị và phục hồi tương đối cao, hơn 95 % bệnh nhân có thể sống thêm 5 năm trở lên kể từ thời điểm chẩn đoán bệnh. Ung thư da có tỷ lệ tử vong thấp nhưng vẫn có trường hợp tử vong do không can thiệp các phương pháp điều trị phù hợp kịp thời. Do đó, bệnh nhân tránh chủ quan và cần tuân thủ phác đồ điều trị, tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa ung bướu.

Những biểu hiện ban đầu ở bệnh nhân ung thư da là xuất hiện mảng thô ráp, đóng vảy có màu chuyển từ nâu đến hồng đậm trên cơ thể, đặc biệt là ở mặt, đầu và hai tay. Bệnh nhân thường bỏ qua những dấu hiệu này, trong khi đây là biểu hiện của bệnh dày sừng, một trong những tổn thương da tiền ung thư. Những mảng da như thế này thường thấy ở người da trắng hoặc người từng bị tổn thương da vì ánh nắng mặt trời. 

Thực hiện: Mai Lan – Ngọc Toàn