Video Bản tin Sức khỏe 24H

Bệnh phong đã không còn là nỗi khiếp sợ trong cộng đồng

Sau nhiều năm hình thành và phát triển những khu điều trị phong với hàng chục nghìn người sinh sống đã hình thành những cộng đồng làng xã, sống đùm bọc yêu thương nhau. Những thế hệ sau ra cuộc sống đã xoá đi sự kỳ thị trong cộng đồng với người mắc bệnh phong.
13:57 - 18/03/2024

Bệnh phong đã không còn là nỗi khiếp sợ trong cộng đồng

Bà cụ gần 70 tuổi này đã phát hiện bệnh phong từ khi mới ngoài 10 tuổi, kể từ đó khu điều trị phong Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên, là ngôi nhà thứ 2 của bà. Là những thành viên tích cực làm việc giúp đỡ cộng đồng, vì vậy cho tới khi có tuổi, bà vẫn tham gia hoạt động tại khu điều trị phong. May mắn giống nhiều thành viên, bà đã gặp chồng cũng ngay tại nơi bà sinh sống. Cùng hoàn cảnh mắc bệnh, ông và bà đã kết hôn, sau đó sinh 3 con khỏe mạnh và thành đạt.

Khu điều trị phong Phú Bình được hình thành năm 1960, ban đầu chỉ là nơi điều trị nội trú cho bệnh nhân phong. Thời gian qua đi, tình yêu nảy nở giữa những người cùng hoàn cảnh ở đây đã dần hình thành 30 gia đình nhỏ và dần hình thành cộng đồng, làng xã. Họ có đất làm nhà, có nghề và sinh con đẻ cái. Những người con sinh ra khỏe mạnh, có không ít bạn trẻ đã trở thành bác sỹ, giáo viên, thậm chí giữ chức vụ quan trọng trong ngành giáo dục… Họ luôn yêu thương gắn kết, hỗ trợ giúp đỡ nhau.

Tình yêu nảy mầm từ những khu điều trị phong, bệnh tật được đẩy lùi, các thế hệ sau khỏe mạnh, không mang mầm bệnh. Cuộc sống được vun đắp và phát triển, những thế hệ sau đã ra cuộc sống, đóng góp cho sự phát triển văn hóa, giáo dục, y tế của địa phương và họ đã xóa đi sự mặc cảm của cha mẹ và sự kì thị từ cộng đồng. Bệnh phong đã dần được đẩy lùi từ thái độ sống tích cực của gia đình bệnh nhân và người dân tại địa phương, để từ đó người bệnh đã không còn phải giấu bệnh mà chủ động điều trị bệnh./.

Thực hiện: Mai Lan – Ngọc Toàn