Video Bản tin Sức khỏe 24H

Bệnh sùi mào gà có chữa được hay không?

Bệnh sùi mào gà là bệnh lây truyền qua đường sinh dục. Bệnh sùi mào gà khiến nhiều người lo lắng về khả năng điều trị dứt điểm của bệnh. Chính vì vậy, người bệnh thường giấu và tìm tới các cơ sở không phép khiến bệnh trở nặng và không thể điều trị.
14:42 - 26/02/2024

Bệnh sùi mào gà có chữa được hay không?

Hơn 10 năm khám và điều trị bệnh sùi mào gà tại bệnh viện Da Liễu Trung ương, bác sỹ Trần Thị Thanh Tâm đã phải tiếp nhận rất nhiều bệnh nhân đã qua phòng khám tư không phép để điều trị bệnh sùi mào gà, trong đó phần lớn bệnh chuyển biến nặng vì được điều trị không đúng cách, thậm chí phản khoa học.

Bệnh sùi mào gà có thể điều trị để loại bỏ các tổn thương như các vết sùi ở các vị trí khác nhau, trong đó phổ biến sử dụng đốt laser. Laser tạo ra năng lượng nhiệt, giúp phá hủy và bốc bay tổn thương sùi. Điều trị bằng laser được thực hiện trong phòng phẫu thuật bằng cách gây tê tại chỗ (hoặc gây mê) để tránh đau. Liệu pháp laser có thể được khuyến nghị nếu bạn có nhiều mụn cóc lan rộng trên một diện tích lớn. Ưu điểm của laser là ít chảy máu, chính xác, ít xâm lấn mô xung quanh hơn đốt điện và plasma. Tác dụng phụ của laser bao gồm sẹo, đau và những thay đổi sắc tố trên da.

Hiện tại không có phương pháp điều trị nào có thể loại bỏ vĩnh viễn vi-rút HPV trong tất cả các tế bào bị nhiễm bệnh, nhưng hầu hết bệnh nhân sẽ loại bỏ vi-rút và sùi mào gà bằng hệ thống miễn dịch của chính họ trong vòng hai năm. Bệnh nhân cần đến các bệnh viện có chuyên khoa điều trị bệnh sùi mào gà để được phát hiện và điều trị sớm, hạn chế các tổn thương từ các vết sùi, ảnh hưởng nghiêm trọng tới tâm lý, sinh hoạt và lây lan nhanh cho cộng đồng.

Thực hiện: Mai Lan – Ngọc Toàn