Video Bản tin Sức khỏe 24H

Bệnh tim bẩm sinh, ảnh hưởng nguy hiểm đến sức khỏe ở trẻ

Hiện nay có rất nhiều trường hợp bệnh nhân vẫn lầm tưởng và bị hiểu nhầm sang bệnh khác do các triệu chứng không điển hình nên gặp rất nhiều khó khăn trong việc tìm ra bệnh tim bẩm sinh.

02:40 - 13/07/2023

Bệnh tim bẩm sinh, ảnh hưởng nguy hiểm đến sức khỏe ở trẻ

Chị Nguyễn Thị Thu Hà ở tỉnh Bắc Giang có con hiện 16 tháng tuổi bị tim bẩm sinh. Chị cho biết, trong quá trình mang thai chị bị sốt xuất huyết nhưng không uống bất cứ thuốc gì. Tuy nhiên sau khi sinh con được một tháng cơ thể con bị tím tái, cho đi bệnh viện bác sĩ chẩn đoán bé bị tim bẩm sinh. Bé phải làm van tim nhân tạo ngay sau đó. Hiện bé tiếp tục phải thay động mạch phổi sang động mạch chủ.

Theo các bác sĩ, bệnh tim bẩm sinh ở trẻ là những dị dạng ở tim xảy ra từ khi còn trong bào thai. Do cấu trúc tim bị khiếm khuyết khiến chức năng và hoạt động của tim bị ảnh hưởng, tuần hoàn máu trong cơ thể hoạt động bất thường. Dấu hiệu bệnh tim bẩm sinh ở trẻ sơ sinh có thể biểu hiện bằng viêm hô hấp tái đi tái lại, khò khè, hoặc ăn bú kém, chậm lên cân nên dễ nhầm lẫn với các bệnh hô hấp, tiêu hóa khác. 

Theo thống kê của Bộ Y tế, tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 10.000 - 12.000 trẻ mắc các bệnh tim bẩm sinh. Tuy nhiên, chỉ 6.000 trẻ trong số đó được điều trị phẫu thuật, số còn lại đang trong giai đoạn chờ hoặc đã tử vong trước khi phát hiện bệnh. Ngay cả khi đã điều trị, trẻ cũng có thể gặp phải các biến chứng nguy hiểm như loạn nhịp tim, nhiễm trùng tim, tăng áp động mạch phổi, suy tim, đột quỵ… khi trưởng thành. Tại Việt Nam, điều trị can thiệp và phẫu thuật triệt để bệnh tim bẩm sinh phát triển nhiều từ đầu thập niên 90 và đến nay đã có nhiều thành công, đem lại niềm hy vọng lớn cho trẻ bị tim bẩm sinh.


Thực hiện: Ngọc Hòa - Lê Thanh.