Video Tin trong nước

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội ứng dụng thành công kỹ thuật cao trong điều trị truyền máu song thai

Sáng 25/09, bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã tổ chức hội nghị Ứng dụng kỹ thuật sinh học phân tử và kỹ thuật laser quang đông trong điều trị hội chứng truyền máu song thai.
21:36 - 25/09/2020

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội là bệnh viện nhà nước đầu tiên ứng ứng dụng thành công kỹ thuật cao trong điều trị các hội chứng nguy hiểm.

Hội chứng truyền máu song thai (TMST) là một biến chứng trước sinh vô cùng nghiêm trọng. Theo Hiệp hội truyền máu song thai Hoa Kỳ, hội chứng này xảy ra với khoảng 15% trường hợp mang song thai có chung một bánh nhau. Tiên lượng của TMST tùy thuộc vào tuổi thai khi chẩn đoán được bệnh lý. Khi TMST xuất hiện trước tuần thứ 20 cùa thai kỳ, thai nhi tử vong gần như là 100% nếu không được điều trị. Nếu TMST xảy trước tuần thứ 26 thì có thể gây tử vong 80-90% cho các thai nhi hoặc gây tổn thương não trầm trọng. Nếu hội chứng này xảy ra sau tuần thứ 26 của thai kỳ, thai nhi sẽ có cơ hội sống và ít bị tổn thương hơn. Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội là bệnh viện công đầu tiên trong cả nước thực hiện được phương pháp can thiệp bào thai trong hội chứng truyền máu song thai.

Hội chứng TMST là một cấp cứu sản khoa cần được điều trị kịp thời. Tùy từng trường hợp để có các phương pháp điều trị khác nhau, phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh và tình trạng sức khỏe của thai phụ. Mục tiêu điều trị vẫn là giúp cho thai phụ mang thai khỏe mạnh cho đến khi cả hai thai nhi đều có thể ra đời một cách an toàn. 

Thành công trong việc phẫu thuật can thiệp bào thai có ý nghĩa khoa học và nhân văn rất lớn, giúp cứu sống được cả 2 thai (60%) hoặc ít nhất 1 thai sống (80-90%), góp phần nâng cao vị thế của y học Việt Nam ngang tầm các nước trong khu vực và thế giới; góp phần tiết kiệm ít nhất 50% chi phí điều trị cho gia đình sản phụ (so với việc phải ra nước ngoài chữa trị)./.

Thực hiện: Lan Anh - Đức Thành

Mời quý vị xem các Tin tức đã phát sóng tại đây./.