Video Tin trong nước

Bìa sách: Câu chuyện của sự sáng tạo

Bìa sách hé mở và giới thiệu cho người xem nội dung cuốn sách, là người dẫn đường đưa người đọc đến với sách. Với đặc thù khác biệt với các loại hình mỹ thuật khác, bìa sách đòi hòi người họa sĩ phải biết sáng tạo, lột tả nội dung, tinh thần cuốn sách qua những nét vẽ.
00:44 - 28/05/2022

Hoạ sĩ Kim Duẩn sở hữu bộ sưu tập hàng trăm bìa ở nhiều thể loại, phong cách và chất liệu. Với nét vẽ đặc trưng không lẫn với một ai, tranh bìa do họa sĩ Kim Duẩn thực hiện luôn thể hiện được tinh thần, sự đặc trưng của mỗi cuốn sách cũng như đáp ứng được thị hiếu người đọc. Đến nay, Kim Duẩn vẫn là họa sĩ được nhiều đơn vị xuất bản cũng như các tác giả tin tưởng lựa chọn để thực hiện bìa sách của mình.

Một tác phẩm bìa sách vừa là một sự diễn giải, diễn ngôn, vừa là một bản ngôn ngữ viết chuyển sang ngôn ngữ hình ảnh, hoặc tưởng tượng... Họa sĩ thiết kế bìa bằng khả năng sáng tạo của mình luôn truyền tải những điều mới mẻ, độc đáo, khác biệt của tác phẩm thỏa mãn nhu cầu độc giả và góp phần nâng tầm giá trị cuốn sách. 

Bìa sách là sự tổ hợp hài hoà của các yếu tố: chữ, hình ảnh, màu sắc, bố cục. Trên một phạm vi hẹp chỉ vài trăm centimet vuông làm thế nào để chuyển tải nội dung, vừa hấp dẫn, tạo ấn tượng, vừa có sự khác biệt mà vẫn đảm bảo những giới hạn khắt khe vô hình của các định chế pháp luật, thuần phong mỹ tục là bài toán khó với những người làm thiết kế bìa.

Bìa sách là yếu tố không thể thiếu của bất cứ cuốn sách nào, ngoài chức năng là “chiếc áo” bền chắc bảo vệ cuốn sách, bìa sách ngày nay còn phải là “chiếc áo đẹp” mang tính thời trang, thời thượng, thể hiện một cách mạnh mẽ, “hồn cốt” và thông điệp của cuốn sách. 

Thu Hương – Lê Hải – Trọng Khánh

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.