Video Tạp chí Y tế và Sức khỏe cộng đồng

Biến chứng liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên ở bệnh nhân đái tháo đường

Bệnh thần kinh do đái tháo đường là tổn thương dây thần kinh xảy ra do glucose huyết tăng cao trong máu. Glucose huyết tăng cao có thể làm tổn thương các dây thần kinh trên toàn cơ thể, tuy nhiên, ảnh hưởng thường rõ rệt nhất ở các dây thần kinh.
14:31 - 22/07/2024

Biến chứng liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên ở bệnh nhân đái tháo đường

Bệnh nhân này mắc bệnh đái tháo đường đã 20 năm. Bỗng một ngày, ông thấy khuôn mặt có dấu hiệu bất thường và dần bị kéo lệch sang một bên, khiến ông ăn uống, nói chuyện và quan sát khó khăn. Sau hơn 10 ngày nhập Bệnh viện Nội tiết Trung ương được điều trị bằng phương pháp xoa bóp, bấm huyệt khuôn mặt đã dần cân đối trở lại, ông đã ăn uống và quan sát, vận động cơ mặt dễ dàng.

Liệt dây thần kinh số 7, là loại liệt do tổn thương thần kinh ngoại biên phổ biến nhất, chiếm hơn 50% trường hợp. Tỉ lệ mắc khoảng 0.3% trên dân số chung không phân biệt chủng tộc, giới tính, độ tuổi. Khoảng ⅓ đến ½ bệnh nhân tiểu đường có biến chứng thần kinh ngoại biên và đây là dạng bệnh thần kinh thường gặp nhất ở bệnh nhân đái tháo đường. Hiện nay, điều trị liệt dây thần kinh ngoại biên ngoài giúp kiểm soát yếu tố nguy cơ như : Đường huyết, huyết áp, rối loạn chuyển hoá lipid máu thì có thể kết hợp với các phương pháp của y học cổ truyền mang lại hiệu quả tích cực.

Các bệnh nhân bị đái tháo đường có nguy cơ gặp biến chứng thần kinh ngoại biên như: Thừa cân, có tăng huyết áp và mỡ máu, bệnh thận tiến triển, uống nhiều thức uống chứa cồn và hút thuốc lá. Do đó để phòng ngừa biến chứng thần kinh ngoại biên do đái tháo đường, người bệnh cần kiểm soát tốt đường huyết, thường xuyên theo dõi đường huyết và huyết áp, ăn uống điều độ theo chỉ dẫn của bác sĩ, tập luyện thể dục thường xuyên và chăm sóc bàn chân, ngưng hút thuốc lá, hạn chế thức uống chứa cồn và khám sức khỏe đúng định kỳ./.

Thực hiện: Mai Lan - Sỹ Thành