Video Bản tin Sức khỏe 24H

Biến chứng nguy hiểm di chứng do bệnh zona

Zona thần kinh là một bệnh nhiễm trùng do virus Varicella Zoster, thuộc họ Herpes virus cư trú trong hệ thần kinh gây ra. Nếu không chữa trị kịp thời, người bệnh có thể gặp các biến chứng nguy hiểm đến sức khoẻ.
13:55 - 18/03/2024

Biến chứng nguy hiểm di chứng do bệnh zona

Bệnh nhân này đã từng mắc bệnh zona đến 2 lần, những cơ đau nhức, ngứa rát làm ảnh hưởng đến cuộc sống rất nhiều. Dù đã điều trị ở nhiều nơi, dùng nhiều loại thuốc nhưng bệnh tình vẫn không thuyên giảm và còn có triệu chứng nặng thêm. Bệnh nhân được người nhà đưa vào Bệnh viện Thanh Nhàn để điều trị và được bác sĩ chẩn đoán di chứng nặng do zona để lại liên quan đến hệ thần kinh, cần phải điều trị ngay.

Còn trường hợp bệnh nhân này, đã điều trị được 20 ngày, không nghĩ mình mắc bệnh zona người nhà đã tự ý mua thuốc buôi và uống tại nhà. Chỉ đến khi những mụn nước ngày càng nhiều và viêm loét, người nhà mới đưa bệnh nhân vào nhập viện để điều trị.

Khi bị bệnh zona, trên da sẽ xuất hiện các nốt phát ban đỏ rộp, sau đó chúng sẽ biến thành mụn nước và tập trung thành từng dải lan dọc theo đường đi của dây thần kinh. Ban đầu, mụn nước căng dần lên và chứa dịch trong nên khiến nhiều người nhầm lẫn zona thần kinh với các bệnh ngoài da khác. Một vài ngày tiếp theo, mụn bắt đầu chuyển sang màu đục rồi hóa mủ. Lúc vỡ ra, chúng sẽ khô và tạo thành từng lớp vảy nhưng cũng có trường hợp để lại sẹo trên da.

Bác sĩ khuyến cáo, khi có các biểu hiện bệnh zona nên có biện pháp điều trị càng sớm càng tốt, nếu vẫn không thuyên giảm thì bạn nên đến cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám. Để bệnh không tái phát, cần tuân thủ phác đồ điều trị, nâng cao sức đề kháng bằng cách bổ sung vào bữa ăn các loại thực phẩm giàu vitamin C. Một tinh thần vui vẻ, thoải mái, kết hợp với tập luyện đều đặn sẽ giúp bạn phòng ngừa bệnh hiệu quả./.

Thực hiện: Hữu Quảng – Sỹ Thành