Video Tạp chí Y học và Sức khỏe cộng đồng

Biến chứng tim mạch từ bệnh đái tháo đường

Tử vong do nguyên nhân tim mạch chiếm tới 70% ở các bệnh nhân đái tháo đường. Vậy vì sao bệnh nhân biến chứng tim mạch do đái tháo đường lại gặp nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng so với bệnh nhân mắc bệnh tim mạch thông thường?

21:32 - 19/05/2024

Biến chứng tim mạch từ bệnh đái tháo đường

Bệnh nhân này mắc bệnh tiểu đường hơn chục năm nay, bệnh bắt đầu chuyển nặng và gây biến chứng tim mạch đã khiến ông phải đặt 2 stend tim. Với tình trạng cân nặng không thể kiểm soát, đường huyết không ổn định, tiên lượng ông sẽ phải đặt thêm stend thứ 3. Dù được đặt stend tim nhưng nếu bệnh tiểu đường không kiểm soát tốt chỉ số đường trong máu, nguy cơ đe doạ tới tính mạng từ bệnh tim mạch là dễ xảy ra.

Béo phì, đái tháo đường có nguy cơ tiến triển bệnh tim mạch rất lớn. Bởi đây là bệnh lý chuyển hóa, nguy cơ xơ vữa, hệ lụy gây bệnh mạch vành, dẫn đến thiếu máu cơ tim, nhồi máu cơ tim. Bệnh lý cơ tim trong đái tháo đường làm suy giảm chức năng co bóp của cơ tim, dẫn tới suy tim. Đái tháo đường cũng có nguy cơ biến chứng loạn nhịp tim. Bên cạnh đó, cao huyết áp trong đái tháo đường cũng là nguyên nhân khiến bệnh tim mạch nặng hơn.

Biểu hiện lâm sàng bệnh mạch vành ở các bệnh nhân ĐTĐ thường không rõ ràng. Rất nhiều bệnh nhân bị thiếu máu cơ tim, thậm chí nhồi máu cơ tim nặng mà không hề biết, chỉ khi gặp tình trạng nguy hiểm đến tính mạng hoặc đi khám kiểm tra sức khoẻ mới tình cờ phát hiện được./.

Thực hiện: Mai Lan - Diễm Hương - Ngọc Toàn