Video Bản tin Sức khỏe 24H

Biến chứng võng mạc tiểu đường - Nguy hiểm gây mù lòa

Người bệnh tiểu đường, đường trong máu tăng cao quá mức, làm tổn thương các mạch máu tại võng mạc mắt và là nguyên nhân dẫn đến mù lòa ở bệnh nhân tiểu đường nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.
17:29 - 31/03/2024

BIẾN CHỨNG VÕNG MẠC TIỂU ĐƯỜNG - NGUY HIỂM GÂY MÙ LÒA

Bệnh võng mạc do tiểu đường thường phát triển trên những bệnh nhân tiểu đường type 1 hoặc type 2 và tiến triển qua nhiều năm, có hai loại bệnh võng mạc đái tháo đường tiềm ẩn nguy cơ gây mất thị lực đó là: Bệnh võng mạc tiểu đường không tăng sinh (là những mạch máu võng mạc bị tổn hại có thể trở nên tắc nghẽn hoặc biến dạng. Dịch, chất béo và protein rò rỉ ra khỏi bên ngoài các mạch máu bất thường) và Bệnh võng mạc tiểu đường giai đoạn tăng sinh là do sự phát triển của các mạch máu cấu trúc bất thường trên bề mặt của võng mạc. Những mạch máu này có thể gây ra tình trạng chảy máu mắt.

Nếu không được điều trị sớm, bệnh võng mạc do tiểu đường sẽ dẫn đến tổn thương vĩnh viễn cho võng mạc. Bác sĩ khuyến cáo, để đối phó với tình trạng võng mạc do tiểu đường, người bệnh nên chủ động kiểm soát đường huyết của mình, khám tầm soát để phát hiện sớm bệnh ít nhất mỗi năm 1 lần, Thay đổi lối sống: thường xuyên luyện tập thể dục, chế độ ăn uống và dinh dưỡng hợp lý. Khi thấy thể trạng mệt mỏi, khô mắt cần đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời./.

Thực hiện: Hữu Quảng - Sỹ Thành