Video Tin trong nước

Biến vải vụn thành tranh nghệ thuật

Những mảnh vụn từ lụa qua bàn tay khéo léo, sự sáng tạo và nỗ lực của những người khuyết tật đã trở thành sản phẩm du lịch mang đậm dấu ấn Việt Nam. Đó chính là công việc mà Hợp tác xã Vụn Art kiên trì theo đuổi nhằm lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống.
10:46 - 24/09/2020

Trong căn phòng nhỏ chừng mười mấy mét vuông tại làng lụa Vạn Phúc, những người thợ cần mẫn, tỉ mỉ cắt, dán, ghép từng mảnh vải nhỏ. Từ nguồn nguyên liệu vải thừa, vải vụn của làng lụa Vạn Phúc, những người thợ của Hợp tác xã Vụn Art đã khéo léo tạo nên những bức tranh ghép vải đặc sắc với chủ đề tranh dân gian Việt Nam như lợn Đông Hồ, đám cưới chuột, Văn Miếu, hồ Gươm… 

Người sáng lập ra Hợp tác xã Vụn Art, nơi làm việc của hơn chục người khuyết tật, là anh Lê Việt Cường, Chủ tịch Hội Người khuyết tật quận Hà Đông (TP. Hà Nội). Cũng là người khuyết tật, anh Cường thấu hiểu những khó khăn mà những người như anh gặp phải khi xin việc. Vì vậy, anh nung nấu mong muốn tạo ra những việc làm phù hợp cho người cùng cảnh ngộ. Nhận thấy nghề thủ công rất phù hợp với sức khỏe của người khuyết tật, sau khi tự đi học kỹ thuật làm tranh ghép vải, anh Cường trở về dạy lại cho những lao động của hợp tác xã. 

Kể từ khi thành lập vào năm 2017, Vụn Art đã giúp rất nhiều người khuyết tật hòa nhập cộng đồng, hướng dẫn và tạo việc làm cho người khuyết tật. Những mảnh vải lụa vụn vô tri vô giác, tưởng như không còn giá trị sử dụng, dưới bàn tay khéo léo, cần cù, sáng tạo của những người thợ lại tạo nên những bức tranh độc đáo, đầy màu sắc và mang đậm tính nghệ thuật.

Nhằm đa dạng hóa sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ, hướng đến nhiều đối tượng khách hàng, gần đây, Vụn Art còn có những sản phẩm mới được tận dụng từ nguồn vải vụn của làng nghề như: túi vải, áo phông, bưu thiếp, bộ trò chơi ghép tranh... Hy vọng, trong tương lai, Vụn Art có đủ tiềm lực để nhân rộng mô hình sản xuất các sản phẩm thủ công mỹ nghệ như thế này, hợp tác với các thương hiệu thời trang lớn trong nước cũng như nghiên cứu sản phẩm mới có tính ứng dụng cao, không chỉ hấp dẫn khách hàng trong nước mà còn theo chân du khách quốc tế đến nhiều miền đất trên thế giới./.

Thực hiện: Lê Liên - Trọng Đại 

Mời quý vị xem các Tin tức đã phát sóng tại đây./.