Video Tin trong nước

Bỏ cấm tuyệt đối đèn vàng: Nhiều tài xế thoát cảnh "tiến, lùi đều sai"

Luật TTATGTĐB vừa được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 7 và có hiệu lực từ 1/1/2025 đã bỏ quy định cấm vượt đèn vàng dù đang đi trên vạch dừng hoặc đã đi qua vạch dừng. Nội dung này đã nhận được sự ủng hộ từ phía người dân các chuyên gia giao thông
21:38 - 25/08/2024

BỎ CẤM TUYỆT ĐỐI VƯỢT ĐÈN VÀNG: NHIỀU TÀI XẾ THOÁT CẢNH “TIẾN, LÙI ĐỀU SAI”

Tại các giao lộ lớn, ngã 3, ngã tư là những nơi có mật độ giao thông qua lại đông đúc nên luôn có đầy đủ hệ thống đèn tín hiệu giao thông. Tuy nhiên, đèn vàng lại chỉ xuất hiện trong thời gian rất ngắn, trong khi không phải nút giao cắt nào trên đường cũng có đèn báo thời gian cho tín hiệu đèn giao thông. Nên nhiều người tham gia giao thông rất dễ rơi vào tình trạng “tiến, lùi đều sai”. Do đó, quy định bỏ cấm tuyệt đối vượt đèn vàng trong Luật TT ATGT đường bộ nhận được sự đồng tình từ phía người dân.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến lo ngại việc bỏ quy định cấm tuyệt đối vượt đèn vàng sẽ khiến người dân đi lại khó khăn hơn.

Với quan điểm tiếp thu và chỉnh sửa phù hợp với thực tế xã hội và thông lệ quốc tế, luật TT ATGT mới đây đã bỏ quy định buộc người tham gia giao thông phải dừng trước vạch khi có đèn vàng, được thay thế theo hướng kế thừa những nguyên tắc vốn có hiện nay đó là được phép đi tiếp nếu đèn tín hiệu chuyển sang màu vàng, nhưng phải giảm tốc độ và chú ý quan sát phương tiện từ các hướng.

Theo quy luật tổ chức đèn tín hiệu, đèn vàng không chỉ là dự lệnh, đèn cảnh báo mà đó còn là thời gian để những phương tiện đang ở tâm nút giao, có thời gian thoát ra khỏi nút  khi các dòng phương tiện khác bắt đầu di chuyển ở pha đèn xanh. Khoảng thời gian này giúp nút giao thông thoáng và thường kéo dài từ 3 đến 5 giây, tùy vào lưu lượng phương tiện và tốc độ di chuyển cho phép trên tuyến.

Đèn tín hiệu giao thông có ba màu: xanh, đỏ, vàng. Ba màu này đều có quy định rõ ràng, để khi đèn bật sáng, người tham gia giao thông có những ứng xử phù hợp, đảm bảo an toàn. Trong Công ước Viên 1968 về giao thông đường bộ đã chỉ rõ về tín hiệu đèn giao thông. Do đó, việc điều chỉnh mới nhất này sẽ là cơ sở để các tài xế tuân thủ pháp luật, lực lượng chức năng cũng dễ dàng thực thi công vụ, tránh những tranh cãi không đáng có./.

Thực hiện: Thu Hương – Ngọc Toàn