Video Tin trong nước

Bỏ ngay sổ hộ khẩu giấy - công dân sẽ gặp nhiều khó khăn

Khi cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư chưa hoàn thành, các Đại biểu Quốc hội lo ngại việc bỏ ngay sổ hộ khẩu giấy sẽ khiến công dân gặp khó khi rất nhiều giao dịch của công dân gắn với cuốn sổ này.
21:47 - 16/06/2020

Chiều 16.6, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Quốc hội làm việc tại Hội trường, cho ý kiến về dự án Luật Cư trú (sửa đổi).

Theo nhận định của nhiều đại biểu, việc bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy là một bước cải cách lớn, đáp ứng yêu cầu quản lý cư trú trong tình hình mới. Tuy nhiên, để triển khai được chính sách này, cần hoàn thành việc xác lập số định danh cá nhân cho toàn bộ công dân Việt Nam. 

Một số ý kiến đại biểu cũng lưu ý việc bỏ sổ hộ khẩu giấy cần tính đến sự phù hợp và thống nhất với các luật và văn bản dưới luật khác liên quan đến các lĩnh vực như giao dịch bất động sản, thuế trước bạ, để đảm bảo thông suốt cho hệ thống hành chính và thực sự đơn giản thủ tục cho công dân.

Một số ý kiến đại biểu bày tỏ băn khoăn, hiện mới chỉ cấp hơn 18 triệu mã số định danh cá nhân, việc hoàn thiện mã số định danh cá nhân cho 80 triệu công dân còn lại là một khối lượng công việc lớn. Cho đến khi dự luật có hiệu lực vào tháng 7/2021, nếu bỏ sổ hộ khẩu giấy mà không có điều khoản chuyển tiếp, sẽ có thể gây xáo trộn cho công dân và hoạt động bình thường của cơ quan Nhà nước.

Bên cạnh đó, một số đại biểu cho rằng, việc quản lý dân cư bằng mã số định danh cần phải bảo mật tuyệt đối, tránh để lộ thông tin cá nhân của công dân. Chính phủ cần có những cách thức quản lý thông tin phù hợp, có những lớp bảo mật và phân nhánh, phân quyền từng cấp khác nhau. Trong trường hợp để rò rỉ, lộ lọt thông tin cá nhân thì cơ quan quản lý dữ liệu sẽ phải chịu trách nhiệm.

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.