Video Tin trong nước

Bộ quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật - “Nhân cái đẹp, dẹp cái xấu”

Ngày 13/12, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chính thức ban hành Quyết định số 3196, về hành vi ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật.
19:36 - 15/12/2021

Nội dung Bộ Quy tắc quy định rõ ràng những vấn đề được dư luận đặc biệt quan tâm thời gian qua. Đây được coi là căn cứ điều chỉnh hành vi của một bộ phận người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật nhằm mục đích “nhân cái đẹp, dẹp cái xấu”.

Nội dung Bộ Quy tắc khuyến nghị người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật có ý thức, trách nhiệm đối với lợi ích quốc gia, dân tộc, gương mẫu chấp hành các quy định của pháp luật, giữ gìn phẩm chất đạo đức, uy tín, danh dự. Lấy giá trị chân - thiện - mỹ làm mục tiêu, động lực để lan tỏa tinh thần, sứ mệnh của nghệ thuật, góp phần hình thành nhân cách, lý tưởng sống tốt đẹp, tình yêu quê hương, đất nước trong mỗi người và cộng đồng xã hội.

Đấu tranh chống lại cái xấu, những hành vi tiêu cực, lệch chuẩn trong đời sống xã hội, dùng uy tín cá nhân để lan tỏa các giá trị nhân văn, những việc làm tốt, hình ảnh đẹp, hành vi ứng xử văn hóa trong xã hội đến cộng đồng. Công khai, minh bạch kịp thời khi tham gia các hoạt động xã hội, bảo vệ uy tín, trách nhiệm, danh dự người hoạt động nghệ thuật, không lạm dụng danh hiệu, danh xưng, hình ảnh để tư lợi cá nhân.

Bộ Quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật chính thức áp dụng từ ngày 13/12/2021 rất cần thiết trong bối cảnh hành vi lệch chuẩn của một bộ phận người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật ngày càng phổ biến. Về lý thuyết, mọi quy tắc liên quan đến ứng xử chỉ có ý nghĩa khuyến cáo, khuyến nghị đối tượng áp dụng tuân thủ khi mà thái độ “ứng xử” không định lượng được. Tuy nhiên, sự ra đời của Bộ Quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật tạo điều kiện cho các cơ quan chức năng căn cứ vào đó để xác định mức độ lệch chuẩn

Nỗ lực “nhân cái đẹp, dẹp cái xấu” bắt đầu từ chính những người có khả năng lan tỏa cái đẹp trước tiên cần sự nhận thức, trách nhiệm của chính các nghệ sĩ. Bởi vì họ đóng vai trò quan trọng trong việc lan tỏa giá trị chân - thiện - mỹ cả ngoài đời thật lẫn trên mạng.

Như Nguyên – Trọng Khánh

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.