Video Tin quốc tế

Bộ Tài chính Mỹ cảnh báo cạn kiệt nguồn lực để giúp Chính phủ nước này tránh vỡ nợ

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen ngày 7/5 cho biết, cơ quan này không còn nhiều dư địa để thực hiện các biện pháp đặc biệt giúp Chính phủ Mỹ thoát khỏi cảnh vỡ nợ.
04:20 - 09/05/2023

Bộ Tài chính Mỹ cảnh báo cạn kiệt nguồn lực để giúp Chính phủ nước này tránh vỡ nợ

Đầu tháng 5 vừa qua, Bộ Tài chính Mỹ cho biết chính phủ nước này có thể không còn tiền để trang trải các nghĩa vụ tài chính và có nguy cơ vỡ nợ sớm, có thể vào đầu tháng 6 tới. Trả lời phỏng vấn báo chí về khả năng Bộ Tài chính Mỹ bổ sung thêm các giải pháp “mạnh tay” trong đối phó với nguy cơ vỡ nợ chính phủ, bà Yellen cho biết, Bộ Tài chính đã liên tục sử dụng các giải pháp đặc biệt trong vài tháng qua nhưng năng lực để tiếp tục triển khai các biện pháp như vậy đã cạn kiệt. Bà Yellen đưa ra cảnh báo trong bối cảnh các nghị sĩ của hai đảng Dân chủ và Cộng hòa tại Mỹ vẫn tiếp tục tranh cãi về việc nâng trần nợ công. 

Trần nợ của Mỹ hiện ở mức 31.000 tỷ USD. Vào cuối tháng 4, Hạ viện Mỹ do đảng Cộng hòa kiểm soát đã thông qua dự luật cho phép tăng trần nợ công lên mức 31.400 tỷ USD, bao gồm các biện pháp cắt giảm chi tiêu sâu rộng trong thập kỷ tới nhằm giảm thâm hụt ngân sách liên bang. Tuy nhiên, các nghị sĩ đảng Dân chủ tại Thượng viện và Tổng thống Joe Biden đã bác bỏ dự luật này, khẳng định không chấp nhận đề nghị từ phía đảng Cộng hòa. Phản ứng với động thái từ phía đảng Dân chủ, Chủ tịch Hạ viện Mỹ, Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa Kevin McCarthy, tuyên bố việc tăng trần nợ công một cách “vô điều kiện” sẽ không được Hạ viện thông qua./.