Video Bản tin Sức khỏe 24H

Bỏ thuốc điều trị sán não khiến bệnh diễn biến nặng

Sán não là bệnh lý thuộc nhóm nhiễm trùng hệ thần kinh trung ương, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh với mức độ nguy hiểm rất cao có thể dẫn đến tử vong nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời.
15:46 - 25/03/2024

Đây là lần thứ 2 bệnh nhân 58 tuổi này nhập Bệnh viện Đặng Văn Ngữ để điều trị căn bệnh sán não, ngỡ tưởng mình đã khỏi sau quá trình điều trị lần 1, bệnh nhân đã bỏ thuốc và sử dụng một số sản phẩm chức năng, dẫn đến cơ thể suy nhược, đau đầu, toàn thân đau nhức, liệt một phần cánh tay.

Theo các chuyên gia, Sán não do ấu trùng sán lợn gây ra. Sán lợn có hai thể là sán ký sinh trong não và sán ký sinh dưới cơ. Nguyên nhân mắc bệnh là do ăn phải ấu trùng sán lợn từ thói quen ăn thịt lợn chưa được nấu chín, nem chạo hoặc thịt nướng chưa chín kỹ, tiết canh. Nguy hiểm nhất khi sán ký sinh trong não sẽ khiến người bệnh có thể gặp phải những cơn động kinh nặng nhẹ khác nhau. Những triệu chứng như mất ngủ, rối loạn giấc ngủ. Một số triệu chứng khác hiếm gặp hơn như yếu liệt nửa người, cảm giác và vận động có những bất thường.

Để phòng tránh những biến chứng nguy hiểm của ấu trùng sán vào cơ thể, Bác sĩ khuyến cáo người dân cần nâng cao ý thức bằng cách ăn uống đảm bảo vệ sinh, ăn chín, uống sôi. Khi có biểu hiện bất thường dưới da, u nhỏ trong cơ như hạt đậu tương hoặc hạt lạc, đau đầu, co giật, hay đã từng đi ngoài có đốt sán, nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để khám và điều trị kịp thời. Trong quá trình điều trị không nên bỏ thuốc để tránh tình trạng bệnh trở nặng gây ảnh hưởng đến sức khỏe./.

Thực hiện: Hữu Quảng – Lê Thanh