Video Tin trong nước

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao các nước cấp cao Đông Á

Sáng nay (5/8), Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cùng đoàn Việt Nam dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao các nước thành viên hợp tác Cấp cao Đông Á (EAS).
20:57 - 05/08/2022

Tại hội nghị, các đại biểu đã kiểm điểm hợp tác, đề ra định hướng và trao đổi về tình hình khu vực, quốc tế. Các nước cho rằng, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao các nước Cấp cao Đông Á (EAS) là diễn đàn của Lãnh đạo, hoạt động dựa trên tham vấn và đồng thuận. Vì vậy, các đại biểu cần tập trung vào các vấn đề mang tính chiến lược, lâu dài, ảnh hưởng tới hoà bình, ổn định khu vực.

Các nước nêu quan ngại về những diễn biến đang nổi lên như: Vấn đề Biển Đông, Myanmar, Bán đảo Triều Tiên, Ukraine, eo biển Đài Loan… Khẳng định giá trị của đối thoại, lòng tin và trách nhiệm, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn chia sẻ với các nước về lập trường ASEAN, kiềm chế, giải quyết hoà bình tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế, Hiến chương Liên hợp quốc, Công ước Liên hợp quốc về Luật biển 1982, Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác ở Đông Nam Á (TAC)…

Cũng trong sáng nay, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đã có cuộc tiếp xúc song phương với Bộ trưởng Ngoại giao Sri Lanka Ali Sabry. Hai Bộ trưởng đều nhất trí hai nước cần đẩy mạnh trao đổi kinh nghiệm quản lý vĩ mô, phấn đấu nâng kim ngạch thương mại lên 500 triệu USD/năm, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế, nhất là tại Liên hợp quốc.

Văn Đỗ / VOV Phnom Penh

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.