Video Tin trong nước

Buồng lấy mẫu cách ly an toàn dành cho tuyến đầu chống dịch Covid-19

Trong công cuộc phòng chống đại dịch Covid-19, việc đảm bảo an toàn cho lực lượng nhân viên y tế trên tuyến đầu là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu.
19:18 - 11/06/2021

Hiện nhiều tổ chức, đơn vị đã chung sức nghiên cứu, chế tạo những sản phẩm đáp ứng yêu cầu phòng dịch và đảm bảo an toàn cho đội ngũ y bác sỹ, một trong số đó là “buồng lấy mẫu cách ly an toàn” do Viện Trang thiết bị và Công trình y tế (Bộ Y tế) phối hợp với các đối tác vừa nghiên cứu và chế tạo thành công.

Tại phòng làm việc, TS Lê Thanh Hải, Viện trưởng Viện Trang thiết bị và Công trình y tế (Bộ Y tế) cùng các đồng sự đang kiểm tra những công đoạn cuối cùng trước khi bàn giao nghiên cứu mới nhất “buồng lấy mẫu cách ly an toàn” cho các y bác sỹ tuyến đầu chống dịch ở Bắc Giang và Bắc Ninh. 

Đây là phát minh mới nhất của viện giúp khắc phục những hạn chế của các buồng lấy mẫu xét nghiệm trước đó. Ưu điểm nổi trội của buồng xét nghiệm này là nhỏ gọn, dễ dàng di chuyển, được trang bị hệ thống quạt cấp khí tươi Blauberg với công suất 120 lít/phút, đặt ngay phía trên nóc buồng tạo ra luồng gió mát. Hệ thống cấp khí tươi này thay vì dùng lọc khí hepa khá khó thay và giá đắt đã lọc khí bằng 1 chiếc khẩu trang N95 dễ thay, chi phí rẻ.

Ý tưởng đơn giản này được đánh giá vô cùng hiệu quả. Chi phí sản xuất buồng lấy mẫu xét nghiệm này chỉ vào khoảng 10 triệu đồng và có thể di chuyển tại bất cứ vị trí nào, ngay cả các khu cách ly tập trung. Việc khử trùng trong buồng xét nghiệm này cũng nhanh và đơn giản. 

Chỉ mất chưa đầy 10 phút để lắp dựng phần khung và 5 phút để lắp, dựng phần buồng, “buồng lấy mẫu cách ly an toàn" đồng thời giúp giải quyết các bài toán: chống nắng nóng, sốc nhiệt, bỏng nhiệt và chống lây nhiễm chéo từ người bệnh sang y bác sỹ.   

Buồng lấy mẫu cách ly an toàn là món quà thay lời biết ơn của hậu phương gửi tới các y bác sỹ đang ngày đêm vất vả trên tuyến đầu phòng chống đại dịch, mang đến sự yên tâm cho cộng đồng.

Hiện 10 buồng lấy mẫu cách ly an toàn đầu tiên vừa được chuyển tới tâm dịch Bắc Giang và Bắc Ninh. Viện Trang thiết bị và Công trình y tế (Bộ Y tế) cùng các đối tác nghiên cứu sản xuất cũng đã hoàn thiện quy trình thiết kế và dây chuyền sản xuất để có thể đáp ứng nhu cầu khi cần thiết.

Thực hiện: Anh Vũ – Trọng Khánh

Mời quý vị xem các tin trong nước đã phát sóng tại đây./.