Video Tin trong nước

Ca Huế - Khẳng định giá trị trong đời sống văn hóa nghệ thuật

Ca Huế khởi nguồn từ hát cửa quyền trong cung vua phủ chúa, với hình thức diễn xướng mang tính bác học. Theo thời gian, lối hát thính phòng này dần được dân gian hóa để có điều kiện đến được với nhiều tầng lớp công chúng. Giờ đây, ca Huế đã trở thành sản phẩm du lịch đặc thù của Thừa Thiên Huế.
19:11 - 17/05/2021

Ai từng đến Huế mà chưa từng được nghe ca Huế xem như chưa một lần đến Huế. Người ta đến với ca Huế là để được đắm chìm trong cảm giác xao xuyến, buồn, vui đến lạ kỳ. Huế vốn là vùng dân ca nổi tiếng với ca Huế đậm chất trữ tình sâu lắng làm xao động lòng người. 

Ca Huế không phải lối giải trí xô bồ mà nó thường kén người nghe. Thú đi nghe ca Huế là một món ăn tinh thần, một thú vui tao nhã mà bất cứ một du khách nào tới Huế, có chút lòng với Huế cũng đều muốn có dịp được thưởng thức.

Trước đây, nghe ca Huế ở sông Hương là thú vui tao nhã của hoàng thân và quan chức trong cung đình Huế. Ngày nay, loại hình ca múa này đã được “bình dân hóa” để mọi du khách đến Huế đều được thưởng thức.

Ca Huế đã được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia năm 2015 và hiện đang được Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế triển khai nhiều hoạt động bảo tồn, phát triển, quảng bá ca Huế phục vụ việc xây dựng hồ sơ trình UNESCO đề nghị công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. 

Mỗi năm, tỉnh Thừa Thiên Huế có hơn 15.000 suất diễn ca Huế, phục vụ hơn 350.000 lượt khách nghe ca Huế trên sông Hương hoặc tại các cơ sở dịch vụ du lịch và một số địa điểm khác trên địa bàn tỉnh nhằm tạo nét đẹp văn hóa hấp dẫn khách du lịch. Ca Huế đang từng bước khẳng định giá trị trong đời sống văn hóa nghệ thuật và trở thành sản phẩm du lịch đặc thù của tỉnh Thừa Thiên Huế.

Thực hiện: Vũ Đào – Chí Phương

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.