Video Tin quốc tế

Các chuyên gia dịch tễ cảnh báo nguy cơ một làn sóng covid-19 mới

Trong bối cảnh mùa đông đang đến và sự xuất hiện của biến thể Covid-10 Arcturus, Australia ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 gia tăng mạnh, khiến các chuyên gia dịch tễ quan ngại và cảnh báo nguy cơ nước này đang phải đối mặt với làn sóng Covid-19 mới.
22:52 - 15/04/2023

Australia: Các chuyên gia dịch tễ cảnh báo nguy cơ một làn sóng covid-19 mới

Theo các chuyên gia, số trường hợp mắc Covid-19 thực tế có thể cao hơn những con số được ghi nhận và rất khó để biết chúng ta đang thực sự ở trong một làn sóng Covid-19 nào cho đến khi chúng ta ở ngay giữa làn sóng đó hoặc thậm chí đã vượt qua nó. Việc Australia mở cửa biên giới, nới lỏng các hạn chế của mình sẽ làm gia tăng khả năng lây lan của các biến thể Covid-19 mới, trong đó có Arcturus, một biến thể của chủng virus Omicron, hiện đang lây lan tại Mỹ, Ấn Độ với tốc độ nhanh và nguy hiểm hơn nhiều biến chủng trước đây. A

Theo ông Adrian Esterman, Giám đốc dịch tễ học tại Đại học Nam Australia cho biết, tác động của Covid-19 vượt ra ngoài số người chết vì virus do các di chứng gây ra đối với người bệnh, đặc biệt là gia tăng nguy cơ các bệnh về tim mạch, mất trí nhớ và suy đường hô hấp. Khi mùa đông đến gần, Australia cũng đang bước vào mùa dịch cúm. Chính vì vậy, mặc dù không còn các quy tắc về vệ sinh tay, đeo khẩu trang hoặc giãn cách xã hội, nhưng người dân, đặc biệt là người già và những người có bệnh lý, nên cân nhắc thực hiện các biện pháp phòng ngừa này. Chính phủ cũng cần đẩy mạnh hơn nữa các chiến dịch tiêm vắc-xin tổng hợp phòng Covid-19 và cúm./.