Video Tin trong nước

Các nước Đông Nam Á nỗ lực ngăn ngừa dịch Covid-19

Dịch bệnh Covid-19 đã lây lan nhanh chóng tại một số quốc gia Đông Nam Á, khiến nhiều nước phải triển khai các biện pháp nghiêm ngặt để kiểm soát dịch bệnh. Tuy nhiên, Tổ chức Y tế thế giới vẫn cảnh báo Đông Nam Á phải quyết liệt hơn để tránh nguy cơ trở thành một vùng tâm dịch mới của thế giới.
20:53 - 18/03/2020

Bộ Y tế Malaysia cho biết đang tích cực tìm kiếm hàng nghìn người trong tổng số khoảng 16 nghìn người từng tham dự một sự kiện tôn giáo, được tổ chức từ ngày 28/2 đến ngày 1/3, tại đền thờ Hồi giáo ở ngoại ô thủ đô Kuala Lumpur. Đây được cho là nguyên nhân khiến hàng trăm ca mắc Covid-19 tại nước này. Tính đến cuối ngày 17/3, Malaysia là quốc gia có số người mắc Covid-19 cao nhất Đông Nam Á với 673 ca, trong đó có 2 người đã tử vong. 

Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin hôm qua thông báo sẽ  phong tỏa nước này từ ngày 18-31/3 tới.

Malaysia đã thông báo hoãn một số các cuộc họp trù bị cho Hội nghị thượng đỉnh APEC do virus Corona. Tuy nhiên vẫn cam kết tổ chức hội nghị vào cuối năm nay.

Philippines cũng là quốc gia khu vực đầu tiên đưa ra biện pháp mạnh tay đối phó với Virus. Tổng thống Rodrigo Duterte gọi đây là cuộc chiến bảo vệ mạng sống, với yêu cầu toàn bộ người dân trên đảo Luzon, trong đó có thủ đô Manila, ở trong nhà. 

Chỉ trong vòng 10 ngày, số người nhiễm virus tại Philippines đã tăng lên 142 người với 12 người tử vong. Trong khi đó, Bộ Y tế Thái Lan hôm qua  xác nhận thêm 30 trường hợp mắc Covid-19, nâng tổng số ca mắc bệnh lên 177 ca. Đây là ngày thứ ba liên tiếp, số ca mắc Covid-19 được phát hiện ở quốc gia Đông Nam Á này đều từ 30 người trở lên.  Các quốc gia như Việt Nam, Singapore, Brunei, Campuchia cũng đưa ra biện pháp quyết liệt đối phó với virus. Myanmar và Lào chưa thông báo trường hợp mắc Covid-19, nhưng cũng nhanh chóng đưa ra biện pháp đề phòng.

Các trường hợp tăng nhanh chóng tại Đông Nam Á trong những ngày gần đây làm gia tăng lo ngại về hệ thống chăm sóc sức khỏe y tế cộng đồng yếu tại một số quốc gia khu vực sẽ khó có thể đối phó với một đợt dịch bùng phát lớn. Tiến sĩ Poonam Khetrapal Singh, Giám đốc khu vực Đông Nam Á của WHO nhấn mạnh, các nước khu vực cần phải tăng cường ngay lập tức mọi nỗ lực nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây nhiễm. Điều quan trọng là phải tiếp tục các nỗ lực phát hiện, xét nghiệm, điều trị, cô lập và theo dõi những người từng tiếp xúc với người nhiễm bệnh.

Mời quý vị xem các Bản tin Văn hóa - Du lịch đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.