Video Tin trong nước

Các start up cần một hành lang pháp lý rõ ràng

# Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9, đã thảo luận về chủ đề Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, nhiều đại biểu đã khẳng định, điều quan trọng nhất đối với các start up trong lĩnh vực công nghệ, đổi mới sáng tạo đó là một hành lang pháp lý rõ ràng.
15:34 - 16/09/2023

      Chia sẻ với các đại biểu dự hội nghị, ông Nguyễn Thành Trung, nhà sáng lập kiêm CEO của Sky Mavis, công ty khởi nghiệp đình đám với game Axie Infinity kể lại kinh nghiệm trên hành trình của ông với công nghệ blockchain bắt đầu vào năm 2018, khi mọi thứ về blockchain ở Việt Nam còn rất mơ hồ. Sau 3 năm, Axie Infinity trở thành trò chơi blockchain đạt được mốc 3 triệu người chơi, hỗ trợ về mặt tài chính cho một bộ phận người thất nghiệp gặp khó khăn trong đại dịch COVID, và là hiện tượng gây sốt trên toàn thế giới. Theo ông Nguyễn Thành Trung, trong lĩnh vực công nghệ blockchain nói riêng, Việt Nam hoàn toàn có lợi thế và đứng cùng điểm xuất phát với các nước trên thế giới và có thể sánh vai với các cường quốc công nghệ. Điểm cốt lõi là phải có khuôn khổ pháp lý cho blockchain.

Trong khi đó, Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa – Đoàn Đại biểu Quốc hội Việt Nam cũng cho rằng, vai trò của các nghị viện trong việc đẩy mạnh đổi mới sáng tạo là rất lớn. Nhắc lại làn sóng đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp tại Việt Nam đã có sự bứt phá mạnh mẽ kể từ năm 2016, đại biểu Phạm Trọng Nghĩa khẳng định, đây là kết quả từ việc Quốc hội Việt Nam đã ban hành mới, sửa đổi, bổ sung nhiều Luật như luật Chuyển giao Công nghệ, Luật Hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa, Luật Đầu tư và Luật Sở hữu trí tuệ.

Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa cũng cho rằng, để thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo ở phạm vi toàn cầu, các nghị viện cần liên tục phát triển và nâng cấp hệ thống pháp luật, cung cấp khuôn khổ pháp lý thuận lợi cho các mô hình đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp; chuyển giao, ứng dụng và phát triển khoa học công nghệ; hỗ trợ những mô hình đổi mới, sáng tạo, khởi nghiệp; đặc biệt là, cần tôn trọng và khuyến khích và chuyển tải những tư duy đồng hành, hỗ trợ các chủ thể của đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong xây dựng và thực thi các chính sách, pháp luật. Đồng thời, IPU cần xem xét việc thiết lập mạng lưới các nghị sĩ trẻ toàn cầu về đổi mới sáng tạo để đồng hành cùng chính phủ các nước hoàn thiện hành lang pháp lý hỗ trợ tốt hơn cho phát triển bền vững thông qua đổi mới sáng tạo…/.

Thực hiện: Huy Vinh - Quốc Hùng